จีนย้ำสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ - ผู้นำเวียดนามห่วงเสรีภาพการเดินเรือ

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 60
14:07
310
Logo Thai PBS
จีนย้ำสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ - ผู้นำเวียดนามห่วงเสรีภาพการเดินเรือ
จีนตอบโต้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ว่าจีนมีสิทธิ์ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ ขณะที่ผู้นำเวียดนามห่วงเสรีภาพการเดินเรือในทะเลจีนใต้ที่ได้รับผลกระทบจากการอ้างสิทธิ์ของจีน

วันนี้ (5 มิ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวในเวทีการประชุมอนาคตของภูมิภาคเอเชีย ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยย้ำถึงความสำคัญของเสรีภาพการเดินเรือ ในทะเลจีนใต้ เพื่อสร้างสันติภาพในภูมิภาค และกล่าวถึงการพบปะกับนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทั้งสหรัฐฯ และเวียดนามเห็นตรงกันในเรื่องดังกล่าว ท่ามกลางอิทธิพลของจีนที่อ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ส่วนใหญ่ และยังสร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ด้วย

ขณะที่นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบโต้วาทะของนายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ซึ่งกล่าวไว้ในการประชุมแชงกรีลา-ไดอะล็อก ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยแสดงความกังวลถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้ และเสรีภาพในการเดินเรือ ทำให้นางหัวออกมาประณามว่า คำพูดของนายแมตทิสไร้ความรับผิดชอบ พร้อมทั้งย้ำจีนมีกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้และเคารพสิทธิ์ในการเดินเรือ รวมถึงการบินของนานาประเทศในทะเลจีนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง