"ดีเอสไอ" ขอศึกษาข้อมูล ก่อนฟ้องกลับ "บอย ยูนิตี้"

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 60
11:16
337
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ขอศึกษาข้อมูล ก่อนฟ้องกลับ "บอย ยูนิตี้"
ดีเอสไอ ขอตรวจสอบกรณี "บอย ยูนิตี้" ฟ้องดีเอสไอ หลังเข้าตรวจค้นและอายัดรถหรู 34 คัน ซึ่งหากคำฟ้องเข้าข่ายทำให้ดีเอสไอเสียหายก็จะดำเนินการฟ้องกลับ

วันนี้ (7 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่นายอินทรศักดิ์ เตชธีรสิริ หรือ "บอย ยูนิตี้" ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 50 ล้านบาท จากดีเอสไอ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ถือว่าเป็นสิทธิเมื่อเห็นว่าตัวเองถูกกล่าวหาโดยไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถฟ้องร้องได้ แต่ก็ได้ให้แนวทางกับดีเอสไอไปแล้วว่า ต้องดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง ต้องแยกแยะให้ชัดเจน เช่น รถที่มีปัญหาสำแดงเท็จ หรือรถที่ถูกขโมยมาจากอังกฤษ และขอให้ร่วมมือกับทางกรมศุลกากรเพื่อดูข้อกฎหมายและวิธีปฏิบัติให้รอบคอบ

เช่นเดียวกับ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า เป็นสิทธิของผู้เสียหายที่สามารถทำได้ตามขั้นตอนกฎหมาย ขณะที่หน่วยงานภาครัฐมีหน้าที่ในการอธิบายข้อเท็จจริง ทั้งนี้ ประเด็นการอายัดรถของกลาง ดีเอสไอมีอำนาจตามกฎหมายในการตรวจอายัดของกลางไว้ตรวจสอบ หากพบของกลางไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดก็จะรีบคืนให้ แต่ถ้าเข้าข่ายความผิดก็ต้องอายัดไว้ เพื่อตรวจหาที่มาที่ไปของการกระทำความผิดต่อไป ส่วนประเด็นที่จะมีการฟ้องร้องกลับ "บอย ยูนิตี้" หรือไม่นั้น ต้องขอศึกษาประเด็นคำฟ้องของนายอินทระศักดิ์ ทำให้ดีเอสไอเสื่อมเสียชื่อเสียงหรือไม่ หากเข้าข่ายก็อาจจะเข้าสู่พิจารณาฟ้องกลับได้

ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดี ดีเอสไอ กล่าวว่า ดีเอสไอดำเนินการตรวจสอบคดีผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์หรูเลี่ยงภาษีตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนกรณีนาย อินทรศักดิ์อ้างว่านำเข้าถูกต้องตามคำสั่งที่ 317 ของกรมศุลกากรและอ้างอิงราคาจากหน้าเว็บไซต์นั้น ก็สามารถกล่าวอ้างไปได้ แต่ดีเอสไอได้หลักฐานราคาจากบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศ ซึ่งได้มอบให้กรมศุลกากรนำไปเปรียบเทียบกับใบอินวอยซ์ที่นำมาสำแดงแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง