พบอาวุธปืน-ธนบัตรดอลลาร์ ซุกในรถต้องสงสัยทะเบียนกัมพูชาเพิ่ม

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 60
20:43
893
Logo Thai PBS
พบอาวุธปืน-ธนบัตรดอลลาร์ ซุกในรถต้องสงสัยทะเบียนกัมพูชาเพิ่ม
จนท.พบอาวุธปืน-ธนบัตรดอลลาร์ ซุกในรถต้องสงสัยทะเบียนกัมพูชา คดีทหารอากาศขนอาวุธสงคราม 21 รายการ จ.ตราด เร่งขยายผลสอบ หาตัว “บิ๊กนายพล” กอ.รมน.หลังจ่าอากาศ ซัดทอด เป็นผู้จัดหาบัตร กอ.รมน. ให้ติดรถยนต์อำพรางขนส่งอาวุธ

วันนี้ (8 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดี พ.อ.อ.ภคิน เดชพงษ์ ทหารอากาศ ลักลอบขนอาวุธสงคราม ดัวยรถยนต์กระบะสีดำ รวม 21 รายการ มาจากชาวกัมพูชา โดยอ้างว่าเตรียมนำไปขายต่อ แต่ประสบอุบัติเหตุรถเสียหลักตกข้างทาง ที่จ.ตราด เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่พบอาวุธสงคราม 21 ราย ประกอบด้วย ปืนหลายชนิด ลูกระเบิด และกระสุนปืนกว่า 4,000 นัด

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรบ้านท่าเลื่อน จ.ตราด ตรวจสอบรถยนต์สีขาวต้องสงสัย ยี่ห้อ Range rover ป้ายทะเบียนกัมพูชา พนมเปญ “2AD- 5629” มีนายพิสิษฐ์ เลียง ชาวกัมพูชา (ถูกจับเมื่อ 3 มิ.ย.) เป็นคนขับ เพื่อตรวลายนิ้วมือที่รถไปเปรียบเทียบกับลายนิ้วมือบนอาวุธสงคราม ที่พบในรถยนต์กระบะสีดำของ พ.อ.อ.ภคิน

แต่เจ้าหน้าที่กลับพบว่า มีอาวุธปืนซ่อนอยู่ในรถเพิ่มเติม ได้แก่ ปืนกลมือ ไม่ทราบขนาด จำนวน 1 กระบอก ซองบรรจุกระสุนปืนกลมือ จำนวน 3 ซอง ปืนพกสั้น จำนวน 3 กระบอก และธนบัตร 100 ดอลลาร์ จำนวน 27ฉบับ จึงเตรียมขยายผลสอบสวนเพิ่มเติม

แหล่งข่าวระดับสูงฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสว่า ก่อนหน้าเจ้าหน้าที่เคยตรวจสอบรถยนต์ป้ายทะเบียนกัมพูชาแล้ว แต่ยังไม่ได้ตรวจค้นละเอียด เพราะขณะนี้ให้ความสำคัญกับการตรวจค้นและอาวุธสงครามที่ยึดเป็นของกลางจาก พ.อ.อ.ภาคิน จนวันนี้ เจ้าหน้าที่ต้องการตรวจสอบรถยนต์ป้ายทะเบียนกัมพูชาเพิ่มเติม เพื่อเก็บลายนิ้วมือ แต่กลับพบอาวุธและเงินดอลล่าร์สหรัฐ

มีรายงานว่า ขณะนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่มเติมบุคคลที่คาดว่ามีส่วนร่วมในการขนอาวุธครั้งนี้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไป จ.ตราด เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี และได้พบกับ พ.อ.อ.ภคิน ผู้ต้องหา ทาง พ.อ.อ.ภคิน ยอมรับว่า มีทหารระดับ "พลตรี" (บอกชื่อ นามสกุล เต็ม) ตำแหน่งเป็น รองผู้ว่าฯ ฝ่ายทหาร กอ.รมน. เป็นผู้นำบัตร กอ.รมน.มามอบให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม เพราะไม่เชื่อว่าจะลงมือทำคนเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.นี้ พ.อ.อ.ภคิน ตอบคำถาม พล.ต.อ.ศรีวราห์ โดยยอมรับว่าขนส่งอาวุธสงคราม แต่บัตร กอ.รมน. ที่นำมาแขวนไว้ในรถยนต์คันที่ใช้ขนส่งอาวุธสงคราม มีนายพลคนดังกล่าว มอบให้ (ฟังบทสนทนาได้ที่ลิ้งนี้ https://www.facebook.com/phattraporn.tpbs นาทีที่ 2.40 – 4.30)

สำหรับการตรวจสอบรถยนต์ ทะเบียนกัมพูชา “2AD- 5629” พบประวัติเดินทางผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เข้าฝั่งไทยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2560 เมื่อเวลา 18:25น. และเดินทางกลับไปฝั่งกัมพูชาในวันเดียวกันเวลา 20:34น. และครั้งสุดท้ายรถคันนี้ผ่านมาที่ด่านเพื่อขับเข้าฝั่งไทยอีกครั้ง วันที่ 3 มิ.ย.2560 เวลา 06:20น. ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ ที่ พ.อ.อ.ภคิน และรถยนต์กระบะสีดำ ประสบอุบัติเหตุรถตกถนน และทำให้อาวุธสงครามกระเด็นออกนอกรถ นำไปสู่เจ้าหน้าที่พบและจับกุม ซึ่งวันนั้นมีชาวบ้านเข้าไปช่วยเหลือ แต่ พ.อ.อ.ภคินปฏิเสธ และไปขอล้างตัวที่บ้านชาวบ้าน และเมื่อเจ้าหน้าที่ตามไปพบ พ.อ.อ.ภคิณ ได้วิ่งหนีไปหลังบ้าน และถูกเจ้าหน้าที่ตามจับได้

ส่วนการตรวจสอบประวัติผ่านแดน พบว่า นายเลียง ชาวกัมพูชา เดินทางผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก วันที่ 26 พ.ค.2560 ซึ่งตรวจคนเข้าเมือง จ.ตราด อนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้ถึง 8 มิ.ย. 2560

ส่วนประวัติผ่านแดนของ พ.อ.อ.ภคิน ตรวจสอบแล้ว ไม่พบข้อมูลว่า ทั้งคนและรถยนต์ ผ่านจุดผ่านแดนแห่งนี้ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ พ.อ.อ.ภคิน ระบุว่านัดรับอาวุธจากชาวกัมพูชา ที่ฝั่งประเทศไทย เป็นโรงแรมในจังหวัดตราด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง