ยูเครนประกาศความพร้อมยกระดับสัมพันธ์ไทย

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 60
12:43
578
Logo Thai PBS
 ยูเครนประกาศความพร้อมยกระดับสัมพันธ์ไทย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวไทยพีบีเอสในโอกาสเยือนประเทศไทย โดยระบุว่า ไทยเป็นพันธมิตรที่สำคัญ พร้อมทั้งมุ่งหวังที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

วันนี้ (10 มิ.ย.2560) นายพาฟโล คลิมคิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน แสดงความเชื่อมั่นต่ออนาคตความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนกับไทย ว่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีและจะมีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยยูเครนหวังที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับไทยให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

รัฐมนตรียูเครน มองว่า ไทยเป็นประเทศผู้นำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ ขณะที่ยูเครนเองก็มีศักยภาพและมุ่งหวังที่จะพัฒนาประเทศให้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในยุโรปด้วยเช่นเดียวกัน การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐมนตรียูเครนเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านกฎหมายและการค้า รวมทั้งหารือทวิภาคีกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ

ยูเครนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยมาตั้งแต่ปี 2535 ซึ่งไทยถือเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของยูเครนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการค้าระหว่างกันในปีที่แล้วมีมูลค่ามากกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 20,400 ล้านบาท ขณะที่ไทยเป็นหนึ่งใน 100 ชาติสมาชิกองค์การสหประชาชาติที่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนมติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประเด็นบูรณภาพแห่งดินแดนยูเครน เมื่อปี 2557 เพื่อตอบโต้การผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง