"ริฮานน่า" เรียกร้องผู้นำโลกให้ความสำคัญการศึกษา

ศิลปะ-บันเทิง
28 มิ.ย. 60
13:41
256
Logo Thai PBS
"ริฮานน่า" เรียกร้องผู้นำโลกให้ความสำคัญการศึกษา
เหล่าศิลปินคนดังที่มีผู้ติดตามในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะโพสต์ข้อความหรือแสดงความเห็นอะไร ย่อมทำให้เรื่องนั้นกลายเป็นที่พูดถึง อย่างนักร้องสาว ริฮานน่า ได้ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำหลายๆ ประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องกองทุนเพื่อการศึกษา

ได้รับการยกย่องในฐานะแฟชั่น ไอคอน และศิลปินหญิงทรงอิทธิพลของวงการ แต่อีกด้าน ริฮานน่า เป็นอีกหนึ่งคนดังที่ผลักดันเรื่องคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชน และเคยให้ทุนการศึกษา เด็กๆ ในบาเบสโดส บ้านเกิดเป็นประจำทุกปี ซึ่งล่าสุดนักร้องดังยังได้ออกมาใช้สื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ เรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆ ทั้ง จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา, เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส รวมถึงผู้นำของอาร์เจนติน่าและเยอรมนี สนับสนุนโครงการกองทุนเพื่อการศึกษาให้มากขึ้น

ดูเหมือนความพยายามของเธอก็ได้การตอบรับเป็นอย่างดี เมื่อบรรดาผู้นำประเทศต่างสนับสนุนแนวคิดนี้ ทั้ง จัสติน ทรูโด ที่ทวีตตอบว่า แคนาดาจะให้เรื่องของทุนการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาบทบบาทสตรีของประเทศ เช่นเดียวกับที่รัฐบาลเยอรมนีเตรียมที่จะเพิ่มงบในเรื่องการศึกษาให้มากขึ้นเท่าตัว ด้านผู้นำของอาร์เจนติน่าได้ทวีตกลับไปหาริฮานน่าและเน้นว่า ประเด็นด้านการศึกษาเป็นเป้าหมายหลักทางการเมืองของเขา เพราะเชื่อว่าการศึกษาเท่านั้นที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ริฮานน่า เพิ่งได้เดินทางไปที่ประเทศมาลาวี เพื่อลงพื้นที่ไปดูเรื่องปัญหาด้านการศึกษา โดยนักร้องสาวได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่มีชื่อว่า Global Citizen ซึ่งเป็นหน่วยงานเพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนทั่วโลกได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา แม้จะเผชิญกับปัญหาความยากจนหรือสภาพอาชญากรรรมก็ตาม Global Citizen ได้ระบุข้อมูลว่ามีเยาวชนกว่า 263 ล้านคนทั่วโลกที่ไม่ได้รับการศึกษา จำนวนที่พุ่งสูงนี้จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้นำประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศกลุ่ม G20 ที่จะมีการประชุมในเดือนกรกฎาคมนี้ควรให้สำคัญและควรหาแนวทาง เพื่อแก้ไขปัญหานี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง