"ผบ.ทบ." ยืนยันสหรัฐฯอนุมัติขายแบล็กฮอว์กไทยเพิ่ม 4 เครื่อง

การเมือง
30 มิ.ย. 60
09:58
540
Logo Thai PBS
"ผบ.ทบ." ยืนยันสหรัฐฯอนุมัติขายแบล็กฮอว์กไทยเพิ่ม 4 เครื่อง
ผบ.ทบ.ยืนยัน โครงการจัดเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ดำเนินการมานานแล้ว เพียงแต่ชะงักไปในช่วงที่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ แต่ล่าสุดสหรัฐฯได้อนุมัติโครงการนี้แล้ว

วานนี้ (29 มิ.ย.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กเพิ่มอีก 4 เครื่องให้ครบ 1 ฝูง ว่า โครงการจัดหาแบล็กฮอว์กผ่านการดำเนินการมานานแล้ว โดยกองทัพบกจัดหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ เพื่อดำเนินการทางยุทธวิธี 1 ฝูงบิน จำนวน 16 เครื่อง ใช้เคลื่อนย้ายกำลังทหารราบทางอากาศ 1 กองร้อยไปสู่พื้นที่ปฏิบัติการ ที่ผ่านมาได้เข้าประจำการแล้ว 12 เครื่อง แต่ต้องชะงักช่วงที่ คสช.เข้ามาบริหารงาน โดยล่าสุด สหรัฐฯ ได้อนุมัติให้ดำเนินการต่อแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปี 2559 และคาดการณ์ว่าจะทยอยจัดหาตามโครงการช่วยเหลือทางทหารระหว่างไทย-สหรัฐฯ หรือ เอฟเอ็มเอส ได้ในช่วงปี 2560-2562

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.จะเดินทางเยือนสหรัฐฯในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ ตามคำเชิญของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ซึ่งก่อนการเดินทางเยือน ทางสหรัฐฯจะต้องส่งกำหนดการล่วงหน้าประมาณ 10 วัน นอกจากจะฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะย้ำถึงความจำเป็นที่ คสช.ต้องเข้ามาบริหารประเทศในช่วงที่ผ่านมา เพราะสถานการณ์ในประเทศเกิดความขัดแย้ง และเมื่อประเทศอยู่ในภาวะปกติรัฐบาล คสช. ก็พร้อมที่จะคืนอำนาจให้ตามโรดแม็ปด้วยการเลือกตั้งในปี 2561

สำหรับกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งให้กองทัพสำรวจบัญชียุทโธปกรณ์ที่รัฐบาลจัดซื้อกับสหรัฐฯ มีทั้งแบล็คฮอว์ก ลาโคต้า ปืนตระกูลเอ็ม เอ 1 เอ 2 เอ 4 ,ปืนตระกูล เอ็มโฟ ,รถถัง เอ็ม 41 เอ็ม 48 เอ็ม 60 ,รถถังสตริงเรย์,รถฮัมวี่ และ รถบรรทุกขนาด 2.5 ตัน ซึ่งเป็นอาวุธพื้นฐานจากกองทัพสหรัฐฯ ส่วนเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์ก ที่กองทัพบกจัดซื้ออีก 4 เครื่อง เพื่อให้ครบจำนวน 1 ฝูงบิน คือ 16 เครื่อง โดยจะดำเนินการโดยใช้งบประมาณผูกพัน 3 ปี และปีแรกได้ลงนามไปเรียบร้อยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง