เกษตรกรร้องใช้ ม.44 แก้ปัญหาราคายางพารา

Logo Thai PBS
เกษตรกรร้องใช้ ม.44 แก้ปัญหาราคายางพารา
เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาราคาทั้งระบบ เริ่มจากนำมาเป็นส่วนผสมทำถนน

วันนี้ (4 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสวนยางหลายอำเภอของจังหวัดสงขลา ได้รับความดือดร้อนหลังราคายางพาราตกต่ำต่อเนื่องนาน 1 เดือน ล่าสุด เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 48-52 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 70 บาท

ขณะที่นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน เลขานุการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้มาตรา 44 แก้ปัญหายางพาราทั้งระบบอย่างเร่งด่วน โดยส่งเสริมให้ใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐเป็นวาระแห่งชาติ เริ่มจากทำถนนโดยผสมยางพารา เพื่อลดปริมาณยางในประเทศ

นายถนอมเกียรติ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่รัฐบาลไม่ประกาศใช้มาตรา 44 กำหนดให้ใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะการทำถนนผสมยางพารา ทั้งที่มีการคิดวิเคราะห์ต้นทุนและคำนวนราคากลางออกมาแล้วนั้น เชื่อว่ารัฐบาลกังวลว่าจะกระทบกลุ่มทุนที่มีผลประโยชน์ผูกขาดกับโครงการก่อสร้างถนนและการนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวกับยางพารา เครือข่ายฯ จึงเตรียมขึ้นป้ายประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหายาง จากนั้นจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านหน่วยงานต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง