พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา 12 คน เร่งคุมการระบาดที่พิจิตร-นครสวรรค์

สังคม
5 ก.ค. 60
10:05
2,841
Logo Thai PBS
พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา 12 คน เร่งคุมการระบาดที่พิจิตร-นครสวรรค์
เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสซิกา หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อที่ จ.พิจิตร 11 คน อยู่ในข่ายเฝ้าระวังติดตามอาการ 18 คน และผู้ติดเชื้อที่ จ.นครสวรรค์ 1 คน

วันที่ 4 ก.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินเพื่อเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกา 11 คน ในพื้นที่ ต.บึงนาราง อ.บึงนาราง และมีผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังติดตามอาการ 18 คน รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ประมาณ 10 คน

ล่าสุด นายวีระศักดิ์ ประสานโรงพยาบาลสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลทุกแห่งในจังหวัดพิจิตร ดำเนินการเฝ้าระวังโรคในพื้นที่ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น เร่งกำจัดยุงลายซึ่งเป็นพาหะโรค พร้อมสร้างการรับรู้แก่ประชาชน ไม่ให้ตื่นตระหนกจนเกินควร หากมีการเฝ้าระวังอย่างทันท่วงทีจะช่วยให้อาการโดยรวมไม่รุนแรงมากนัก สามารถหายได้ภายในกี่วัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 จังหวัดนครสวรรค์ นำเครื่องมือออกฉีดพ่นยุงลายในแหล่งชุมชน ต.นครสวรรค์ตก อ.เมืองนครสวรรค์ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกา 1 คน พร้อมขอความร่วมมือประชาชน ร่วมกันสำรวจและกำจัดยุงลายในบ้านพัก หากพบผู้ป่วยมีไข้สูง มีผื่นแดง ตาแดง ปวดตามข้อ ขอให้นำส่งโรงพยาบาลเพื่อวินิจฉัยโดยด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง