ภาคประชาชน เรียกร้องนายกฯ ทบทวนคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ

สังคม
5 ก.ค. 60
20:47
317
Logo Thai PBS
ภาคประชาชน เรียกร้องนายกฯ ทบทวนคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ
พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ชี้แจงครั้งแรกหลังเป็นประธานกรรมการปฏิรูปตำรวจว่า ประธานมีแค่หนึ่งเสียงไม่สามารถชี้นำได้ ขณะที่ภาคประชาชนเรียกร้องนายกรัฐมนตรีทบทวนคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ

“ในส่วนของประธาน พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ดิฉันคิดว่าคนดีอย่างท่านก็ต้องมีความกล้าหาญด้วย การทำงานใหญ่ๆ ถึงจะประสบความสำเร็จ เรื่องตำรวจท่านต้องเข้าใจด้วย และท่านต้องติดตามด้วยว่า ประชาชนมีปัญหาอะไร เพราะว่า 35 คน เป็นคนระดับบนหมดเลย ระดับล่างไม่มีโอกาส”

วันนี้ (5 ก.ค.2560) นางสาวสมศรี หาญอนันทสุข ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจระบุถึงเหตุผลที่ เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ทบทวนรายชื่อว่ามีบุคคลใดที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ แม้จะเห็นว่า พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะประธานเป็นคนดี แต่ไม่เคยมีมุมมองต่องานปฏิรูปตำรวจที่แท้จริง ขณะที่ผู้ซึ่งเคยมีบทบาทผลักดันการปฏิรูปตำรวจเพื่อประชาชน กลับไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ

พร้อมขอให้ประธานและกรรมการปฏิรูปตำรวจ นำข้อเสนอของ42 องค์กรภาคประชาชนที่เคยเสนอก่อนหน้านี้ไปประกอบการพิจารณา โดยทางเครือข่ายฯ จะร่วมกับองค์กรประชาชนอื่นๆ ผลักดันการปฏิรูปตำรวจที่ถูกต้อง โดยจัดเวทีภาคประชาชนคู่ขนานกับคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เริ่มวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ที่มหาวิทยาลัยรังสิต

"พล.อ.บุญสร้าง" ปฎิเสธปฏิรูปตำรวจในมือทหาร

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ชี้แจงกับไทยพีบีเอสถึงกระแสวิจารณ์ การปฏิรูปตำรวจในมือทหารว่าการที่เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการชุดนี้ เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่า ประธานต้องไม่เคยเป็นตำรวจ และแม้จะเป็นประธาน แต่ก็มีเพียงเสียงเดียว ไม่สามารถชี้นำกรรมการทั้งหมดได้

 

 

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า หลังได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว จะเรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อวางกรอบในการทำงาน ส่วนที่มีข้อเสนอให้แยกงานสอบสวนออกจากตำรวจ คณะกรรมการจะนำข้อเสนอจากทุกภาคส่วนมาประกอบการพิจารณา โดยยึดแนวนำคนดีเข้าสู่การทำงาน พร้อมยืนยันจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 6 พล.อ.บุญสร้าง เชื่อมั่นว่าการที่ทหารมานั่งเป็นประธานกรรมการปฏิรูปตำรวจจะไม่เกิดปัญหา
ส่วนสัดส่วนคณะกรรมการที่มีตำรวจและพลเรือนอย่างละครึ่ง พล.อ.ประวิตร มองว่า ไม่มากเกินไป ส่วนจะปฏิรูปสำเร็จหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ไม่ให้คำตอบชัดเจนเพียงแต่ยืนยันว่าที่ผ่านมามีการปฏิรูปตำรวจไปมากแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง