แห่ให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” คดีจำนำข้าวนัดสุดท้าย

การเมือง
21 ก.ค. 60
08:19
912
Logo Thai PBS
แห่ให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” คดีจำนำข้าวนัดสุดท้าย
นายกรัฐมนตรี กำชับขอความร่วมมือมวลชนแห่ให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์" ในการไต่สวนพยานคดีรับจำนำข้าวนัดสุดท้ายในพื้นที่ศาลฎีกา ขอให้อย่าใช้ความรุนแรง โดยบรรยากาศที่ศาลฎีกา ตั้งแต่ช่วงเช้ามีมวลชนทยอยเดินทางมารอให้กำลังใจจำนวนมาก

วันนี้ (21 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศที่ศาลศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตั้งแต่ช่วงเช้ามีมวลชนทยอยเดินทางมารอให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการไต่สวนพยาน คดีรับจำนำข้าวนัดสุดท้ายจำนวนมาก  มีการนำป้ายรูปหัวใจ และข้อความต่างๆ เตรียมมารอรับ ท่ามกลางการรักษาความปลอดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร

    

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีประชาชนเดินทางมากำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อย จึงไม่จำเป็นต้องสั่งการเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่สื่อต้องเขียนเตือนหรือกำชับประชาชนบ้างว่า อย่าก่อความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ศาลและฝากช่วยทำความเข้าใจว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของศาล

 

 

ด้าน พล.อ.เฉลิมชัยสิทธิสาท ในฐานะเลขาธิการ คสช. ยอมรับว่า มวลชนที่เคยเดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการไต่สวนพยาน คดีรับจำนำข้าว จะหนาแน่นกว่าทุกครั้ง แต่ก็เชื่อมั่นในวุฒิภาวะของผู้ที่เดินทางมาให้กำลังใจ เช่นเดียวกับความมั่นใจที่จะดูแลควบคุมสถานการณ์ได้

 



นอกจากการไต่สวนพยานนัดสุดท้ายอีก 3 ปาก วันนี้ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะมีคำสั่งด้วยว่า จะส่งคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อวินิจฉัยว่ากระบวนการพิจารณาคดีของศาลขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันหรือไม่ ซึ่งหากศาลมีความเห็นส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจะส่งผลต่อการพิจารณาและพิพากษาคดีให้เลื่อนออกไปจากเดิม

แต่หากศาลยกคำร้อง และไม่มีการสอบพยานเพิ่ม จะเปิดโอกาสให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ แถลงปิดคดีด้วยวาจาทันที อย่างที่ยื่นเรื่องไว้ หรือ จะนัดให้มีการแถลงปิดคดีอีกครั้งภายใน 30 วัน ก่อนจัดทำคำพิพากษาซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ คาดว่า จะนัดฟังคำพิพากษาได้ภายในเดือนก.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง