เปิดสนามบินสกลนคร เร่งสรุปความเสียหาย-ทำแผนป้องกันน้ำท่วมซ้ำ

ภัยพิบัติ
1 ส.ค. 60
12:06
348
Logo Thai PBS
เปิดสนามบินสกลนคร เร่งสรุปความเสียหาย-ทำแผนป้องกันน้ำท่วมซ้ำ
สนามบินสกลนครเปิดให้บริการแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความแข็งแรงและความปลอดภัยของรันเวย์แล้ว พร้อมเร่งสรุปตัวเลขความเสียหายและจัดทำแผนระยะยาวป้องกันน้ำท่วม

วันนี้ (1 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ เวลา 21.00 น. ท่าอากาศยานไทยเปิดให้บริการท่าอากาศยานสกลนครตามปกติ หลังน้ำท่วมบริเวณทางวิ่งและทางขับแห้งแล้ว โดยบริษัทวิทยุการบิน จำกัด เข้าซ่อมแซมอุปกรณ์นำร่องการบิน ขณะที่ท่าอากาศยานไทย ซ่อมแซมระบบไฟฟ้าสนามบินเสร็จแล้ว ส่วนสาเหตุที่เกิดน้ำท่วมสนามบิน เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกัน 2 วัน ปริมาณสูงถึง 250 มิลลิเมตร ซึ่งมากกว่าปริมาณน้ำในปี 2554 รวมทั้งยังไม่สามารถระบายน้ำจากบึงหนองหารลงสู่แม่น้ำโขงได้

อย่างไรก็ตาม กรมท่าอากาศยานเข้าสำรวจความเสียหายภายในท่าอากาศยานสกลนครหลังน้ำลด พบความเสียหายของระบบไฟฟ้า ถนนทางเข้าท่าอากาศยานชำรุดถูกน้ำกัดเซาะ ซึ่งกรมทางหลวงซ่อมแซมแล้วบางส่วน เบื้องต้นอยู่ระหว่างสรุปตัวเลขความเสียหาย นอกจากนี้ กรมท่าอากาศยานเตรียมศึกษาการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขึ้นอีก โดยมีแนวคิดที่จะก่อสร้างบ่อสูบน้ำภายในท่าอากาศยาน ปรับปรุงขยายคันป้องกันน้ำให้มีความยาวมากขึ้นและปรับปรุงทางระบายน้ำสาธารณะภายในท่าอากาศยานและบริเวณโดยรอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งศึกษาและจัดทำแผน รวมทั้งออกแบบระบบ เพื่อประเมินวงเงินงบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้างและปรับปรุงระบบทั้งหมด คาดว่าจะสรุปผลการจัดทำให้ทันเสนอของบใช้ประมาณปี 2562

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เตรียมเดินทางลงพื้นที่ จ.สกลนคร ในวันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.2560) เพื่อตรวจราชการและตรวจเยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลา 07.30 น. และถึงท่าอากาศยานค่ายกฤษณ์สีวะรา จ.สกลนคร พร้อมรับฟังบรรยายสรุปการแก้ปัญหาน้ำท่วม จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบภัยพร้อมแจกถุงยังชีพ เยี่ยมชมครัวพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เดินทางด้วยเรือไปเยี่ยมผู้ประสบภัยในพื้นที่รอบหนองหารและจุดติดตั้งสะพานเบลี่ย์ เพื่อตรวจสอบสะพานที่ถูกน้ำกัดเซาะ จากนั้นจะเดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น เพื่อดูสภาพพื้นที่และการซ่อมแซม ก่อนเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ ในช่วงบ่าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง