วัดมหาวงษ์ จ.สมุทรปราการ ขอระดมทุนปัจจัยสร้างคันกั้นน้ำ หลังดินทรุดตัวยาว 40 เมตร

ภัยพิบัติ
9 ส.ค. 60
13:40
1,828
Logo Thai PBS
วัดมหาวงษ์ จ.สมุทรปราการ ขอระดมทุนปัจจัยสร้างคันกั้นน้ำ หลังดินทรุดตัวยาว 40 เมตร
วัดมหาวงษ์ จ.สมุทรปราการ ขอระดมทุนปัจจัย อิฐ หิน ปูน ทราย สร้างคันกั้นน้ำชั่วคราว หลังดินทรุดตัวยาว 40 เมตร เจ้าอาวาสหวั่นหากไม่ป้องกันคาดไม่ถึง 1 เดือน น้ำจะกัดเซาะไปถึงฐานรากโครงสร้างเมรุเสี่ยงทำให้ทรุดตัวอีก คาดใช้งบ 2 ล้านบาท

วันนี้ (9 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระปลัดสราวุธ โรจนธมฺโน เจ้าอาวาสวัดมหาวงษ์ จ.สมุทรปาการ กล่าวว่า เดิมทีวัดมีคันกั้นน้ำ ซึ่ง อบต.สมุทรปราการ สร้างไว้ตั้งแต่หลังน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 แต่หลังจากนั้นคั้นกั้นน้ำก็ทรุดตัวพังลงไปในแม่น้ำยาว 40 เมตร แต่ยังไม่มีงบประมาณมาซ่อมแซม

 

 

 

นายพูนทวี ศิวะพิรุฬห์เทพ ปลัด อบจ.สมุทรปราการ กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้นขณะนี้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้เข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการสร้างแนวเขื่อนกันน้ำกัดเซาะ คาดว่า 1 สัปดาห์จะสามารถสร้างคันกั้นน้ำได้โดยที่ไม่ต้องใช้เงินบริจาคจากการทอดกฐินของญาติโยม ส่วนแผนระยะยาว จะมีการก่อสร้างกันน้ำถาวรป้องกันจุดเดิม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้ซ้ำอีก และขอความร่วมมือผู้ที่อยู่ในแนวการกันน้ำไม่ควรที่จะเพิ่มน้ำหนักให้กับคันกั้นน้ำเพราะอาจจะทำให้ดินทรุดตัวลงมาอีก

 

 

 

ประเทศไทยเผชิญปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งมานานหลายสิบปี และกำลังวิกฤตขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปากแม่น้ำบางปะกงจนถึงปากแม่น้ำกลอง ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม เป็นพื้นที่อ่อนไหวและพบปัญหารุนแรงที่สุดในประเทศ โดยแนวฝั่งของไทยหลายที่กำลังเผชิญกับการกัดเซาะในอัตรามากกว่า 1-5 เมตรต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง