นักวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์สภาพเรือนำ 5 นักดำน้ำจมทะเล จ.ชุมพร

อาชญากรรม
15 ส.ค. 60
06:59
605
Logo Thai PBS
นักวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์สภาพเรือนำ 5 นักดำน้ำจมทะเล จ.ชุมพร
ตำรวจ จ.ชุมพร เร่งเดินหน้าคดีเหตุเรือล่มกลางทะเลบริเวณเกาะง่ามใหญ่ มีนักเรียนดำน้ำและถ่ายภาพใต้ทะเลเสียชีวิต 5 คน รอดชีวิต 11 คน เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการให้นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์ทุกส่วนของเรือเพื่อหาสาเหตุ หลังสามารถเก็บกู้ขึ้นมาได้สำเร็จ

เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.2560) เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันชักลากเรือโชติธารา 2 ซึ่งกู้มาจากกลางทะเล หลังเกิดอุบัติเหตุจมบริเวณเกาะง่ามใหญ่ ทำให้มีนักเรียนดำน้ำและถ่ายภาพใต้ทะเลเสียชีวิต 5 คน รอดชีวิต 11 คน เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายสหสัก กัญจนปกรณ์ บิดาของนายมหัทธน กัญจนปกรณ์ อาจารย์วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ได้มีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับเจ้าของเรือและผู้จัดทริปสอนดำน้ำ เนื่องจากเรือมีสภาพค่อนข้างเก่า และทราบว่าก่อนเกิดเหตุเครื่องยนต์มีปัญหาและเรือรั่ว จึงต้องคอยสูบน้ำออก แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ จนกระทั่งเกิดเรือจม

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์หลักฐาน จ.ชุมพร และผู้เกี่ยวข้องเดินทางไปที่อู่เรือเนาวรัตน์ ต.ท่ายาง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อพิสูจน์หลักฐานเรือโชติธารา 2 หลังจากสามารถกู้เรือได้สำเร็จ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสภาพภายนอกและภายในตัวเรือ โครงสร้าง เครื่องยนต์ทั้งหมด พบบริเวณด้านข้างหัวเรือทั้งซ้ายขวาและท้ายเรือด้านซ้ายแตกร้าวเป็นช่องขนาดใหญ่ โครงสร้างภายในเป็นไม้มีสภาพเก่าชำรุดใกล้หมดสภาพ ส่วนด้านข้างเรือทั้ง 2 ข้างตั้งแต่แคมเรือถึงกราบเรือใต้ท้องทำด้วยไม้กระดานอัดมีสภาพเก่าใช้งานมานานหลายปี โดยเคลือบทับด้วยไฟเบอร์กลาสและทาทับด้วยสีขาว และรอบตัวเรือหลายจุดมีรอยร้าวรั่วซึม

พ.ต.อ.หญิงทัศนีย์ ขวัญพรหม นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์หลักฐาน จ.ชุมพร เปิดเผยว่า หลังตรวจเก็บหลักฐานทั้งหมดแล้ว จากนั้นจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มาตรวจสอบวิเคราะห์ว่าโครงสร้างองค์ประกอบต่างๆ มีมาตรฐานหรือไม่ และสาเหตุของเรือจม เพื่อให้พนักงานสอบสวนใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง