ชาวอเมริกันนับล้านเฝ้าชม "สุริยุปราคาเต็มดวง" ครั้งแรกในรอบ 99 ปี

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 60
06:23
1,199
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันนับล้านเฝ้าชม "สุริยุปราคาเต็มดวง" ครั้งแรกในรอบ 99 ปี
ชาวอเมริกันหลายล้านคนรวมทั้ง ปธน.โดนัลด์ ทรัมพ์ เฝ้าชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบเต็มดวง ซึ่งสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ชายฝั่งตะวันออกถึงชายฝั่งตะวันตก เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 100 ปี

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาในครั้งนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวอเมริกันทั้งประเทศรวมทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งชมปรากฎการณ์พร้อมกับครอบครัวบนระเบียงทรูแมนของทำเนียบขาว โดยมีเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยืนชมปรากฏการณ์อยู่ด้านล่าง

 

 

ขณะที่ชาวอเมริกัน 12 ล้านคนเฝ้าชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาในพื้นที่ที่สุริยุปราคาพาดผ่าน นับเป็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่สามารถมองเห็นได้ใน 48 รัฐ เป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปี และยังเป็นสุริยุปราคาแบบเต็มดวงที่มองเห็นได้ตั้งแต่ชายฝั่งตะวันออกถึงชายฝั่งตะวันตก เป็นครั้งแรกในรอบ 99 ปี

 

 

ปรากฏการณ์สุริยุราคาในครั้งนี้เริ่มต้นที่รัฐโอเรกอน และพาดผ่านรัฐไอดาโฮมอนทานา ไวโอมิง เนบราสก้า แคนซัส ไอโอวา มิสซูรี อิลลินอยส์ เคนตั๊กกี้ เทนเนสซี จอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา และเซาท์ แคโรไลนา รวมเวลาพาดผ่านประมาณ 90 นาที

 

 

 

ที่นครลอสแองเจลิส ประชาชนหลายพันคนมารวมตัวกันที่หอดูดาวกริฟฟิท เพื่อชมปรากฎการณ์สุริยุปราคา แม้ว่าในรัฐแคลิฟอร์เนียจะเห็นสุริยุปราคาเพียงบางส่วน แต่ก็สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ที่เฝ้ารอชม

 

 

นอกจากนี้หลายพื้นที่ของอเมริกาเหนือรวมทั้งบางประเทศในแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้สามารถมองเห็นปรากฎสุริยุปราคาได้เช่นกันแต่เห็นไม่เต็มดวง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง