“ต้นทุน-ความต้องการใส่” อุปสรรคพัฒนาผ้าไหมไทยสู่สากล

เศรษฐกิจ
4 ส.ค. 54
08:05
29
Logo Thai PBS
“ต้นทุน-ความต้องการใส่” อุปสรรคพัฒนาผ้าไหมไทยสู่สากล

ผู้ประกอบการผ้าไหมไทยระบุว่า ในปัจจุบันต้นทุนวัตถุดิบการทอผ้าไหมพุ่งสูงขึ้นกว่าเท่าตัว ขณะเดียวกัน ความต้องการของผู้บริโภคก็มีอยู่อย่างจำกัด อีกทั้งยังขาดแคลนบุคลากรทอผ้าไหมที่มีคุณภาพ

ความสวยงาม สีสันของผ้าไหม ผสมผสานกับความนุ่มนวล มีกลิ่นหอม หากสวมใส่ในฤดูร้อนก็สบายตัว หากสวมใส่ในฤดูหนาวก็จะอบอุ่น ล้วนเป็นคุณสมบัติพิเศษของผ้าไหมไทย โดยเฉพาะผ้าที่สาวด้วยมือที่ผ้าไหมมักมีความโดดเด่นสะท้อนเอกลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น
 
แม้อุตสาหกรรมผ้าไหมไทยกำลังเติบโตทำรายได้เข้าประเทศและสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนแต่ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคทั้งการแข่งขันในตลาดโลก เช่น ไหมจากอิตาลี จีน อินเดีย และเวียดนาม ขณะที่ความต้องการของผู้สวมใส่ผ้าไหมยังคงจำกัด การขาดแคลนบุคลากรทอผ้าไหมที่มีคุณภาพ และการพัฒนารูปลักษณ์และออกแบบให้ผ้าไหมไทยเป็นที่ต้องการในระดับสากล ประกอบกับการรณรงค์อนุรักษ์ผ้าไหมไทยที่ยังไม่ต่อเนื่อง ล้วนส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อยค่อยๆ ปิดกิจการ ตอกย้ำอุปสรรคในการพัฒนาอุตสาหกรรมผ้าไหม
 
หัวใจสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมผ้าไหมไทยคือการสร้างภาพลักษณ์ผ้าไหมไทยให้มีความร่วมสมัย ตรงกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของตลาดสินค้าไหมไทยทั้งในและต่างประเทศเป็นหนึ่งใน Creative Economy หรือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าและผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภูมิภาคอาเซียน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง