แม่ชีอินเดียฝึกกังฟูให้ผู้หญิงใช้ป้องกันตัว

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 60
06:29
431
Logo Thai PBS
แม่ชีอินเดียฝึกกังฟูให้ผู้หญิงใช้ป้องกันตัว
แม่ชีชาวอินเดียฝึกสอนกังฟูซึ่งเป็นศิลปะป้องกันตัวของจีนให้แก่ผู้หญิงเพื่อป้องกันอันตราย หลังจากอัตราการก่ออาชญากรรมต่อผู้หญิงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มแม่ชีชาวพุทธในเมืองลาดักห์ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาหิมาลัยของอินเดียกำลังฝึกกังฟูให้แก่ผู้หญิง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อใช้ในการป้องกันตัวเองเมื่อเกิดเหตุร้าย บรรยากาศการสอนเป็นไปอย่างเข้มข้น ผู้เข้ารับการฝึกจะต้องเรียนรู้ทักษะการต่อสู้ สัปดาห์ละ 5 วัน แต่ละวันใช้เวลานาน 15 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 06.00 - 21.00 น.

จิกมี วังชุก ลาโม แม่ชีวัย 19 ปีเป็นหนึ่งในผู้ฝึกสอนกังฟูให้แก่ผู้หญิง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ปัจจุบันการสวดมนต์และพูดคุยไม่เพียงพออีกต่อไป โดยผู้นำทางจิตวิญญาณของนิกายดรุกปะได้อนุญาตให้แม่ชีเรียนรู้ศิลปะป้องกันตัวกังฟู แม้ว่าก่อนหน้านี้แม่ชีในนิกายดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้ออกกำลังกายก็ตาม

แม่ชีกลุ่มนี้ยังปีนเขาและขี่จักรยานเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตรผ่านเทือกเขาหิมาลัยเพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาสังคมตั้งแต่ปัญหามลภาวะไปจนถึงการค้ามนุษย์โครงการฝึกสอนกังฟูให้แก่ผู้หญิงมีจุดประสงค์เพื่อรับมือกับปัญหาที่เลวร้ายที่สุดสำหรับผู้หญิงในปัจจุบันนั่นคือ การล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งในอินเดีย ข้อมูลจากสำนักงานสถิติอาชญากรรมแห่งชาติอินเดีย ระบุว่า มีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้น 34,651 ครั้ง เมื่อปี 2558 เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ร้อยละ 43

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง