กยท.มั่นใจราคายางปีนี้แตะ 70 บาท/กก.

เศรษฐกิจ
31 ส.ค. 60
06:41
11,981
Logo Thai PBS
กยท.มั่นใจราคายางปีนี้แตะ 70 บาท/กก.
กยท.เผยสถานการณ์ราคายางพาราปรับขึ้นเฉลี่ย 58-60 บาทต่อกิโลกรัม มั่นใจว่าภายในปีนี้ราคายางจะอยู่ที่ 70 บาทต่อกิโลกรัม

วันที่ 30 ส.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ลงพื้นที่ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เพื่อสำรวจราคายาง โดยนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท. ระบุว่า สถานการณ์ราคายางพาราในปัจจุบัน หลังร่วมมือกับกลุ่ม 5 บริษัทผู้ส่งออกยางรายใหญ่ ในช่วง1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ราคาปรับตัวต่อเนื่องจากเดือนกรกฎาคม ซึ่งราคายางพาราแผ่นรมควันชั้น 3 ราคากิโลกรัมละ 49 บาท ปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 58-60 แม้จะไม่สูงมาก แต่เชื่อว่าเป็นการปรับฐานราคาที่มีเสถียรภาพ

สำหรับราคาน้ำยางสดอยู่ที่กิโลกรัมละ 52 บาท ปรับตัวเร็วกว่ายางแผ่นและในอนาคตเชื่อว่าน้ำยางสดจะเป็นตัวชี้วัดราคายางพาราที่สำคัญอีกตัวในตลาด ขณะนี้ กยท. มีโครงการปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการน้ำยางสด วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อรับซื้อน้ำยางจากเกษตรโดยตรงและนำไปแปรรูป เช่น การทำหมอนยางพารา เบื้องต้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง ว่าจะปล่อยสินเชื่อในลักษณะใด ขณะนี้มีผู้ประกอบการขอสินเชื่อ ร้อยละ 95 หากปล่อยสินเชื่อได้เร็วจะช่วยดูดซับปริมาณน้ำยางสด 100,000 ตัน และทำให้ราคายางพาราปีนี้แตะระดับกิโลกรัมละ 70 บาท

ขณะที่นายสนิท สุวรรณบุตร ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์กองทุนสวนยาวไชยปราการ จำกัด ระบุว่า เกษตรกรต้องการเห็นราคายางอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมเสนอให้ กยท. เข้ามารับซื้อยางพาราเอง เพื่อสร้างการแข่งขันด้านราคาที่เป็นธรรม เพราะแม้ กยท.จะพยายามใช้กลไกของสหกรณ์เข้ามารับซื้อยางพาราโดยตรงจากเกษตรกร แต่ด้วยศักยภาพของสหกรณ์ไม่เพียงพอและขาดเงินทุนหมุนเวียน จึงยังไม่ได้ผลนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง