มช.รับมือปัญหาขยะในกิจกรรมเดินขึ้นดอยสุเทพ

ภูมิภาค
9 ก.ย. 60
13:43
1,485
Logo Thai PBS
มช.รับมือปัญหาขยะในกิจกรรมเดินขึ้นดอยสุเทพ
งานประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2560 ไม่มีปัญหาการทิ้งขยะตลอด 2 ข้างทาง เนื่องจากมหาวิทยาลัยจัดจุดทิ้งขยะไว้กว่า 10 จุด โดยมีรุ่นพี่และกลุ่มอาสาสมัครคอยเก็บขยะตลอดเส้นทาง

วันนี้ (9 ก.ย.2560) นักศึกษามหาวิยาลัยเชียงใหม่ ออกเดินจากบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพวรมหาวิหาร โดยตลอดเส้นทางประมาณ 12 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางที่มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมรับน้องขึ้นดอยประจำปี 25602 เพื่อไปสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพ โดยในปีนี้มีการจัดจุดทิ้งขยะทั้งหมด 12 จุด พร้อมคัดแยกขยะ จึงไม่พบปัญหาการทิ้งขยะตลอด 2 ข้างทาง

น.ส.ปิยรัตน์ ขุมทอง นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ระบุว่า ปีนี้นอกจากมีการประชาสัมพันธ์เรื่องการเก็บขยะแล้ว ยังมีกลุ่มอาสาสมัครเข้าร่วมเก็บขยะจำนวนมาก โดยหลังจัดกิจกรรมเสร็จแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ไปเก็บขยะอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีขยะตกค้างในพื้นที่

ส่วนปัญหาการจราจรบนถนนห้วยแก้วขึ้นไปบนดอยสุเทพ ยังคงติดขัดเล็กน้อย เพราะนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ไม่ทราบข่าวเดินทางขึ้นไปดอยสุเทพ แต่ก็มีตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง

สำหรับกิจกรรมรับน้อยขึ้นดอย เป็นประเพณีที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดขึ้นทุกปี นอกจากสร้างความรักความสามัคคีแล้ว ยังเป็นการตามรอยเส้นทางที่ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ที่นำเหล่าพุทธศาสนิกชนทำทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวล้านนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง