หลายสายการบินปรับตัวก่อนปลดธงแดงไอเคโอ

เศรษฐกิจ
20 ก.ย. 60
20:03
2,191
Logo Thai PBS
หลายสายการบินปรับตัวก่อนปลดธงแดงไอเคโอ
แม้ไทยจะอยู่ระหว่างการตรวจสอบขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) แต่ผู้บริหารหลายสายการบินเชื่อว่าไทยจะสามารถปลดธงแดงได้อย่างแน่นอน ขณะเดียวกันก็มีการเตรียมเพิ่มจุดหมายปลายทางใหม่

เป็นเวลา 3 ปีแล้วที่ไทยติดธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ตามด้วยการประกาศผลว่าไทยตกจาก Category 1 มาอยู่ Category 2 โดยองค์กรการบินพลเรือนแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ส่งผลให้สายการบินของไทยที่ทำการบินระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเครื่องบินเช่าเหมาลำ ไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินและเพิ่มจุดหมายปลายทางในบางประเทศได้

ล่าสุด สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้ไอเคโอเข้ามาทำการตรวจสอบซ้ำขณะที่ กพท.ก็พยายามออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ หรือใบเอโอซี ให้ได้มาตรฐานสากล

แม้ขณะนี้ไทยจะยังไม่สามารถปลดธงแดงได้ แต่ทุกสายการบินเชื่อว่าไทยจะสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปได้ โดยทุกสายการบินมีทั้งการเตรียมขยายฝูงบินเพิ่ม รับเครื่องใหม่และเพิ่มจุดหมายปลายทางใหม่

ขณะที่สายการบินนิวเจน ซึ่งเป็นสายการบินที่ 9 ที่ได้รับใบเอโอซี เตรียมขยายเส้นทางการบินอีก 9 เส้นทาง จากเดิมที่มีอยู่ 37 เส้นทาง เป็น 46 เส้นทาง โดยเฉพาะไปยังประเทศเมียนมาที่จะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2560 และจะทยอยเปิดให้บริการการบินไปยังประเทศอินเดีย ไต้หวันและเกาหลีใต้ในอนาคต พร้อมประเมินว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการสายการบินเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 1.5 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง