วินาทีสู่อิสรภาพ "แพะ" คดีฉกเพชร 15 ล้านบาทหลังติดคุก 7 เดือน

อาชญากรรม
26 ก.ย. 60
18:45
4,780
Logo Thai PBS
วินาทีสู่อิสรภาพ "แพะ" คดีฉกเพชร 15 ล้านบาทหลังติดคุก 7 เดือน
ศาลอาญาธนบุรี ยกฟ้องหนุ่มเมืองนครพนม หลังตกเป็น "แพะ" ฉกเพชร 15 ล้านบาท ชี้หลักฐานโจทก์อ่อน รองปลัดฯ ยุติธรรมสั่งดีเอสไอรื้อคดี ชี้เป็นบรรทัดฐานสังคม อิสรภาพหลังจำคุก 7 เดือนก้มกราบแม่

วันนี้ (26 ก.ย.2560) ศาลอาญาธนบุรีนัดพิพากษา คดีขโมยเพชร มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท โดยมีนายพิสิษฐ์ สุวรรณพิมพ์ พ่อค้าขายข้าวเหนียวไก่ทอด จ.นครพนม ตกเป็นผู้ต้องหา โดยก่อนหน้านี้ภรรยาร้องขอความเป็นธรรมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ว่า สามีเป็นผู้บริสุทธิ์และขอให้ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ โดยศาลพิจารณายกฟ้อง หลังนายพิสิษฐ์ ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษธนบุรี นานกว่า 7 เดือน

นี่คือภาพขณะที่นายพิสิษฐ์ อายุ 48 ปี ผู้ถูกกล่าวหาว่า วิ่งราวเพชร 4 รายการ มูลค่า 15,800,000 บาทเดินออกจากเรือนจำพิเศษธนบุรี พร้อมกับคณะทำงานของพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้ารองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมครอบครัวนายพิสิษฐ์ เดินทางมารับฟังการพิพากษาที่ศาลอาญาธนบุรี


ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานเห็นว่ามีพยานโจทก์ 2 ราย ซึ่งเคยเห็นหน้า ผู้ก่อเหตุ 2 ครั้ง และเบิกความยืนยันว่าจำเลยไม่ใช่คนร้ายที่ก่อเหตุ

นอกจากนี้หมายเลขโทรศัพท์ที่ผู้เสียหายอ้างว่า คนร้ายใช้โทรมาซื้อเพชร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นชื่อของนายพิสิษฐ์จริง แต่พนักงานสอบสวนไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้ว่า เป็นของนายพิสิษฐ์จริงหรือไม่

ขณะที่จำเลยนำพยานบุคคล รวมถึงแพทย์ที่รักษา มาเบิกความยืนยันว่า วันเกิดเหตุจำเลยอยู่ที่จังหวัดนครพนม และเข้ารักษาโรคกระเพาะ ศาลเห็นว่า พยานหลักฐานของโจทก์รับฟังไม่ได้ว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นนายพิสิษฐ์ ศาลจึงพิจารณายกฟ้องและออกหมายปล่อยตัว


ด้านพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า หลังจากกระทรวงยุติธรรม ได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติจำเลย จึงสั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตรวจสอบพยานหลักฐาน จึงพบพิรุธหลายเรื่อง การที่ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องในวันนี้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นบรรทัดฐาน ให้กับสังคม และพนักงานสอบสวน ควรทำคดีให้มีความรอบคอบ เพราะครอบครัวนี้ต้องกู้หนี้ยืมสินมา และการเยี่ยวยาจากรัฐ อาจได้รับเงินเยียวยาแค่หลักแสนบาทเท่านั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรับฟังคำพิพาษา นายพิสิษฐ์ ได้ก้มลงกราบแม่ ภายในห้องพิจารณาคดี และเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม ที่ให้การช่วยเหลือทางคดีที่เข้าไปแสดงความยินดี พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้ทำความผิด จึงไม่ยอมรับ และไม่รู้เรื่องจริงๆ ต่อให้เตะให้ตายก็ไม่รู้ 

สำหรับคดีเพชรถูกโจรกรรม 15 ล้านบาท เกิดเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2559 ในบ้านแห่งหนึ่ง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพ และตำรวจติดตามไปจับกุมตัวนายพิสิษฐ์ ที่ จ.นครพนม เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา จากนั้นภรรยาของนายพิสิษฐ์ ร้องขอความเป็นธรรมกับกระทรวงยุติธรรมว่า สามีของเธอไม่ใช่คนร้าย และต่อสู้จนได้รับการปล่อยตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง