พบพิรุธงบฯ จัดซื้อกล้องวงจรปิดนครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
17 ต.ค. 60
19:49
1,417
Logo Thai PBS
พบพิรุธงบฯ จัดซื้อกล้องวงจรปิดนครศรีธรรมราช
จ.นครศรีธรรมราช กำลังจะติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มอีก 1,400 ตัวในพื้นที่ อ.เมืองนครศรีธรรมราช แต่ไทยพีบีเอสพบความผิดปกติในการจัดซื้อ ซึ่งอุปกรณ์บางอย่างของโครงการนี้กำหนดราคากลางไว้สูงกว่าราคาตลาดและบริษัทที่เสนอราคาเพิ่งรับงานติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นครั้งแรก

หลังจากนี้พื้นที่ตามแยกใหญ่ๆใน อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช จะถูกติดตั้งกล้องโทรทัศวงจรปิด เนื่องจากจังหวัดนี้เกิดเหตุอาชญากรรมและอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทางจังหวัดจึงอนุมัติงบประมาณให้ตำรวจภูธร จ.นครศรีธรรมราช 196 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อกล้องโทรทัศน์วงจรปิดและอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง จำนวน 1,402 ตัว กำหนดให้ติดตั้งในพื้นที่ของสถานีตำรวจภูธร 32 สถานี ทั้งหมด 251 จุด

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบโครงการนี้พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดถึง 3 ครั้ง ทั้งการเพิ่มจำนวนกล้องวงจรปิดจาก 1,302 ตัว มาเป็น 1,402 ตัว และจากเดิมกำหนดให้เป็นระบบไร้สาย กลับเปลี่ยนเป็นระบบกล้องวงจรปิดเดินสายเคเบิล

เมื่อเปลี่ยนมาเป็นระบบเดินสายกล้องวงจรปิด ไทยพีบีเอสจึงนำราคากลางของอุปกรณ์เดินสายให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ โดยพบว่าโครงการนี้กำหนดราคากลางและปริมาณของสายต่างๆ มากเกินความจำเป็น เช่น สายใยแก้วนำแสงชนิดใช้ภายนอกอาคาร ขนาด 12 แกน แบบแขวน พบว่าตั้งราคากลางที่ 54,000 บาทต่อกิโลเมตร ตกเมตรละ 54 บาท จัดซื้อ 660 กิโลเมตร เป็นเงิน 35,640,000 บาท แต่เมื่อเทียบกับราคาตลาดทั่วไป ซื้อเป็นกล่องไม่เกินเมตรละ 20 บาท หรือ 20,000 บาทต่อกิโลเมตร ราคาต่างกันถึง 34,000 บาทต่อกิโลเมตร

 

หน้างานที่เขาจ้างเราติด หน่วยงานโน้นหน่วยงานนี้จ้างเราติด ค่าแรงติดตั้งกล้องต่อต้นหมื่นกว่าบาท หมื่นสองหมื่นสามต่อต้น แพงมากเลยนะ อย่างผมเคยทำงานให้หน่วยงานที่สุวรรณภูมิ หรือที่ต่างๆ ก็ไม่ได้แพงขนาดนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดกล่าว

พ.ต.อ.วิเชียร เปล่งฉวี ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ ตำรวจภูธร จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ ชี้แจงว่า การจัดซื้อจัดจ้างคุณลักษณะของกล้องและอุปกรณ์ต่างๆ ยืนยันว่าเป็นไปตามเกณฑ์ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

โครงการนี้ บริษัทพีเคที เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ บิสซิเนส จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด คือราคา 195,700,000 บาท ลดจากราคากลาง 300,000 บาท

 

ไทยพีบีเอสตรวจสอบข้อมูลบริษัทพีเคที เอ็นจิเนียริ่งฯ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าตั้งอยู่ที่ อ.เมืองนราธิวาส มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาทและมีกรรมการ 1 คน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุว่า บริษัทนี้เคยรับงานกับภาครัฐมาแล้ว 2 ครั้ง เกี่ยวกับระบบไฟ LED ส่วนงานติดตั้งกล้องวงจรปิดใน จ.นครศรีธรรมราช มูลค่าเกือบ 200 ล้านบาทเป็นครั้งแรกของบริษัทฯ

ไทยพีบีเอสเดินทางไปที่สำนักงานของบริษัทพีเคที เอ็นจิเนียริ่งฯ เพื่อสอบถามประเด็นการเข้ารับงานโครงการนี้ เบื้องต้นพบเพียงพนักงานของบริษัท ซึ่งไม่ทราบข้อมูลเรื่องนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง