ผู้มีรายได้น้อยติง “ ร้านธงฟ้าประชารัฐ” มีน้อย เร่งรัฐใช้สิทธิ์รถเมล์ -รถไฟฟ้าเร็วขึ้น

เศรษฐกิจ
17 ต.ค. 60
20:21
3,981
Logo Thai PBS
ผู้มีรายได้น้อยติง “ ร้านธงฟ้าประชารัฐ” มีน้อย  เร่งรัฐใช้สิทธิ์รถเมล์ -รถไฟฟ้าเร็วขึ้น
หลังจากรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว ปัญหาที่พบในตอนนี้คือ ร้านธงฟ้าประชารัฐยังไม่กระจายตัวมากพอ มีน้อยกว่าร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชั่วโมง จ.นนทบุรี ทั้งจังหวัดมีร้านธงฟ้าประชารัฐเพียง 2 แห่ง

วันนี้ (17 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดเปิดรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 7 จังหวัด มีผู้มีรายได้น้อย เดินทางมารับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นจำนวนมาก และนำไปใช้ทันทีโดยเฉพาะในจังหวัดสุมทรปราการ มีผู้มีรายได้น้อยมากที่สุด 123,406 ใบ ซึ่งหลังจากรับบัตรแล้ว ผู้มีรายได้น้อยพากันไปเข้าแถวซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐทันที เช่นเดียวกับจังหวัดนนทบุรี แม้มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเพียงแค่ 2 แห่ง แต่ผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับบัตรก็เข้าแถวเพื่อซื้อสินค้า

สำหรับบรรยากาศในกรุงเทพมหานคร ผู้มีรายได้น้อยทยอยเดินทางไปรับบัตรสวัสดิการที่สำนักงานเขต และสถาบันการเงินกันตั้งแต่ช่วงเช้า ปัญหาที่พบคือ ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐมีน้อย และไกลจากที่พักอาศัย ผู้มีรายได้น้อยบางคน ต้องการให้รัฐเร่งการใช้สวัสดิการรถเมล์ รถไฟฟ้า ให้เร็วขึ้นเพื่อช่วยลดค่าเดินทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นผู้สูงอายุ อยากให้รัฐนำเงินส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางไปเพิ่มในส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เนื่องจากไม่ได้เดินทางบ่อย

“เราไม่ได้ไปไหนแล้ว อายุมากแล้ว เดือนนึงจะออกจากบ้านสักครั้ง รถเมล์ก็ขึ้นไม่ไหว จะเอาไปใช้ยังไง อย่างดีก็ต้องโอนเข้ารัฐหมด”

ต่างจากผู้มีรายได้น้อยที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ที่สถานีขนส่งกรุงเทพ (จตุจักร) ผู้มีรายได้น้อยทยอยไปใช้สิทธิ์การเดินทางครั้งแรกจำนวนมาก และมองว่าช่วยลดภาระค่าเดินทางและไม่อยากให้ลดวงเงินการเดินทางในบัตร เพราะร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในกรุงเทพฯ มีน้อย

“ผมบอกตามตรงว่า เท่าที่ผมมายังไม่เห็นร้านธงฟ้าเลย มันน้อย บอกตามตรงนะ ผมไปสอบถามบางร้าน เขาก็ไม่อยากเข้าร่วมโครงการกัน ผมอยู่แถวจรัญไม่มีร้านธงฟ้าเลย” นายนัชชราช จันทริกานนท์ ผู้โดยสาร กล่าว

ทั้งนี้ จำนวนผู้มีรายได้น้อย 7 จังหวัดสุดท้าย รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐวันแรก 643,540 คน จากทั้งหมดกว่า 1.3 ล้านคน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง