สำรวจโซนนิ่งห้ามสูบ "หาดชะอำ" พบก้นบุหรี่ลดลงเหลือ 0.62 ชิ้น/ตร.ม.

สิ่งแวดล้อม
18 ต.ค. 60
07:13
343
Logo Thai PBS
สำรวจโซนนิ่งห้ามสูบ "หาดชะอำ" พบก้นบุหรี่ลดลงเหลือ 0.62 ชิ้น/ตร.ม.
เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบหาดชะอำ จ.เพชรบุรี ที่นำร่องเป็นหาดปลอดบุหรี่ พบขยะจากบุหรี่ลดลง เฉลี่ย 0.62 ชิ้นต่อตารางเมตร พร้อมสุ่มตรวจชายหาดหัวหินและหาดเขาตะเกียบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรวบรวมข้อมูลก่อนประกาศใช้เป็นกฎหมาย

วันที่ 17 ต.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน และหน่วยงานท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี หลังนำร่องเป็นชายหาดปลอดบุหรี่ ซึ่งการสำรวจตั้งแต่วันที่ 16-17 ต.ค.2560 พบก้นบุหรี่บนชายหาด เฉลี่ย 0.62 ชิ้นต่อตารางเมตร

หาดชะอำ เป็น 1 ใน 20 หาด ที่ถูกประกาศให้เป็นเขตการจัดระเบียบให้สูบบุหรี่เสร็จก่อนจะลงไปที่ชายหาด โดยตั้งจุดสูบและทิ้งขยะจากบุหรี่ หลังพบว่าขยะที่พบบ่อยที่สุดบนชายหาด คือ ซองบุหรี่และก้นกรอง เมื่อสัมผัสกับน้ำจะปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษต่อห่วงโซ่อาหาร เช่น แคดเมียม ตะกั่ว สารหนู โดยเตรียมประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังได้เก็บตัวอย่างก้นกรองบุหรี่บนชายหาดหัวหินและหาดเขาตะเกียบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยสุ่มตรวจชายหาดละ 10 จุด แต่ละจุดห่างกัน 200 เมตร พบว่าบางจุดมีก้นกรองบุหรี่อยู่ในทรายจำนวนมาก ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานทางวิชาการประกอบการประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง