เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ เตือน 6 จังหวัดท้ายเขื่อนระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ภูมิภาค
23 ต.ค. 60
16:18
2,536
Logo Thai PBS
เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ เตือน 6 จังหวัดท้ายเขื่อนระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น
กรมชลประทาน เพิ่มการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในพื้นที่ 6 จังหวัด มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

วันนี้ (23 ต.ค.2560) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกกระจายในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ทั้งใน จ.อุตรดิตถ์, จ.สุโขทัย, จ.ตาก, จ.พิษณุโลก, จ.เพชรบูรณ์ และ จ.กำแพงเพชร ทำให้ลุ่มน้ำปิงและลุ่มน้ำน่าน มีปริมาณน้ำเพิ่มสูง ส่งผลให้น้ำเจ้าพระยาที่อำเภอเมืองนครสวรรค์สูงขึ้นและเพื่อไม่ให้เกิดน้ำล้นคันกั้นน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาและทำให้น้ำท่วมขยายวงกว้างขึ้น

กรมชลประทานจึงเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาอีก 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยทยอยเพิ่มการระบายน้ำตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมาและวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) เวลา 06.00 น. จะระบายน้ำที่ 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคงการระบายน้ำต่อเนื่องอีก 1 สัปดาห์

ทำให้ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับอิทธิพลน้ำทะเลหนุนสูงวันนี้ ถึง วันที่ 27 เดือน ต.ค.นี้ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่ จ.ชัยนาท, จ.สิงห์บุรี,จ.อ่างทอง, จ.พระนครศรีอยุธยา, จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี มีระดับเพิ่มสูง จากปัจจุบัน อีก 20 - 25 ซม. แต่หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมก็จะลดการระบายน้ำลง

ขณะเดียวกัน กรมชลประทานและกองทัพเรือ ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำและเรือผลักดันน้ำช่วยเร่งระบายน้ำในแม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมควบคุมการเปิด-ปิด ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ จ.สมุทรปราการ เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้รวดเร็วขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง