ชี้คุณสมบัติ รมว.คลังต้องเชี่ยวชาญเศรษฐกิจมหภาค

เศรษฐกิจ
5 ส.ค. 54
09:26
5
Logo Thai PBS
ชี้คุณสมบัติ รมว.คลังต้องเชี่ยวชาญเศรษฐกิจมหภาค

การเตรียมเข้าทำงานในคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 ของ อดีตเลขาธิการ ก.ล.ต. นักวิชาการจากบริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ เห็นว่า ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลชุดนี้ต้องเชี่ยวชาญในเศรษฐกิจโลกที่มีเปลี่ยนแปลงเร็ว

การลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ ก.ล.ต. ของนายธีระชัย ภูวนาทนรานุบาล และคาดว่า นายธีระชัยจะเข้ามาทำงานการเมืองในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากลาออกจาก ก.ล.ต. เนื่องจากผลงานเป็นที่น่าพอใจเมื่อครั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีการขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชันที่ไม่ต้องเสียภาษี เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2549 หรือล่าสุดที่ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เกี่ยวข้องกับการถือหุ้นกองทุน และ บริษัทวินมาร์ค รวมถึงไม่จำเป็นต้องรายงานการเข้าไปถือหุ้นแทน พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงบุคลิกของนายธีระชัยที่ค่อนข้างสนิทกับภาคการเมือง พร้อมจะสนองนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ออกมา ต่างจากนายวิชิต สุรพงษ์ชัย ที่มีกระแสข่าวว่าจะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ค่อนข้างเชื่อมั่นในตัวเองสูง

ขณะที่นายปรากรม ปฐมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ เสนอว่า อยากให้เน้นความสำคัญของทีมงานรัฐมนตรีกระทรวงการคลังที่ต้องมีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมหภาคเนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก

สำหรับกระแสล่าสุดของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งคณะรัฐมนตรีคือนายธีระ วงศ์สมุทร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายพิชัย นริพทะพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที.

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง