รฟม.ฟุ้งถอดแถวเก้าอี้ "รถไฟฟ้าใต้ดิน"เพิ่มผู้โดยสารอีก 10%

เศรษฐกิจ
23 พ.ย. 60
15:41
395
Logo Thai PBS
รฟม.ฟุ้งถอดแถวเก้าอี้ "รถไฟฟ้าใต้ดิน"เพิ่มผู้โดยสารอีก 10%
รฟม.ทดลองถอดเก้าอี้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน ตั้งแต่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา คาดจะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 10 หรือ 800 คนต่อขบวน พร้อมปรับเพิ่มราวจับแถวซ้าย-ขวา กลางข้างละ 16 อัน โดยจะสรุปผลชัดเจนธ.ค.นี้

กรณีการทดลองถอดเก้าอี้นั่งผู้โดยสารในขบวนรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีน้ำเงินออก เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้มากขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา

วันนี้ (23 พ.ย.2560) จากการสอบถามผู้โดยสารส่วนใหญ่ระบุว่า การทดลองถอดเก้าอี้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน อาจมีข้อดีเพราะเป็นการเพิ่มพื้นที่โดยสารโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน เหมือนในต่างประเทศ

ผู้โดยสารบางส่วนบอกว่า มองว่า อาจไม่สะดวกสำหรับผู้โดยสารที่เป็น เด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้สูงอายุขณะที่บางส่วนมองว่าอาจกระทบกับผู้โดยสารที่เป็นเด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้สูงอายุ

จากการตรวจสอบพบว่า การถอดเบาะโดยสารเป็นการนำเก้าอี้ออกบางส่วน ซึ่งมีเพียงขบวนเดียวที่ให้บริการเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน หากเป็นการให้บริการช่วงเวลาปกติซึ่งตามปกติแล้วรถไฟฟ้า 1 ขบวนจะมีที่นั่ง 126 ที่นั่ง เมื่อถอดเบาะที่นั่งออก 14 ที่นั่ง ก็จะเหลือที่นั่งเพียง 84 ที่นั่ง

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด มหาชน หรือบีอีเอ็ม กล่าวว่า การถอดเก้าอี้นั่งผู้โดยสารในขบวนรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที สายสีน้ำเงินออก ถือเป็น 1 ในมาตร การบรรเทาปัญหา จากการที่มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ขบวนทดลองนี้จะวิ่งให้บริการในช่วงที่มีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก ช่วงเช้าและช่วงเย็น

โดยจะวิ่งมาถึงสถานีเตาปูนช่วงเช้าเวลาประมาณ 7:30 น. การดำเนินการได้ทำการถอดเก้าอี้ที่นั่งผู้โดยสารออก และเพิ่มราวจับ เฉพาะแถวกลางของแต่ละตู้ โดย 1 ขบวนมี 3 ตู้ ในการถอดเก้าอี้ที่นั่งแถวกลางถอดออก 14 ตัวต่อตู้ รวม 42 ตัวใน 1 ขบวน เพิ่มราวจับแถวซ้าย-ขวา แถวกลางของแต่ละตู้ ข้างละ 16 อัน เป็น 32 อันต่อตู้

มาตรการนี้ประเมินว่าจะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 10 จากเดิมที่รองรับได้ประมาณ 800 คนต่อขบวน ขณะที่พื้นที่สำหรับพระภิกษุสงฆ์ ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ยังเป็นพื้นที่นั่งเดิมที่ป้ายสัญลักษณ์บอก หลังทดลองให้บริการครั้งนี้ บีอีเอ็มจะนำไปพิจารณาร่วมกับ รฟม.ภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ และต้นเดือนธ.ค.นี้ จึงจะมีข้อสรุปแนวทางหลังจากทำมาตรการนี้

 

 

ขณะที่การจัดหารถใหม่ เพื่อนำมาให้บริการ จะเพิ่มอีก 1 ขบวนสิ้นปี 2561 และทดสอบวิ่งในเดือนมี.ค.-เม.ย.ปี 2562 ส่วนปลายปี 2562 จะมีมาเพิ่มอีก 3 ขบวน เป้าหมายยังคงเป็นการจัดหาขบวนรถวิ่งให้บริการ 35 ขบวน ในปี 2562-63 จากตอนนี้มี 19 ขบวนที่วิ่งให้บริการ

ก่อนหน้านี้ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด หรือ BEM ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก MRTBangkok Metro และทวิตเตอร์ @MRT ว่า รถไฟฟ้า MRT ได้เพิ่มพื้นที่ว่างในขบวนรถไฟสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางซื่อ)โดยถอดเก้าอี้นั่งผู้โดยสารออก เฉพาะที่นั่งแถวกลาง เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้มากขึ้น เริ่มทดลองให้บริการขบวนแรก มีผลแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (20 พ.ย.)พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสารให้ขยับเข้าไปในด้านในเพื่อให้ผู้โดยสารคนอื่นสามารถเดินทางไปด้วยกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง