ปธ.สภาฯคาดได้รัฐบาลชุดใหม่หลัง 12 ส.ค.นี้

การเมือง
5 ส.ค. 54
10:45
22
Logo Thai PBS
ปธ.สภาฯคาดได้รัฐบาลชุดใหม่หลัง 12 ส.ค.นี้

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันเชิญ "ชูวิทย์" ออกนอกประชุมสภาฯเป็นไปตามข้อบังคับ และ ไม่เป็นกังวลแต่อย่างใด พร้อมคาดได้รัฐบาลใหม่อย่างเป็นทางการหลัง 12 ส.ค.นี้

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกรณีที่ต้องเชิญนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย ออกจากห้องประชุมสภาฯว่า ไม่เป็นกังวลต่อกรณีที่นายชูวิทย์ประท้วงในที่ประชุมสภา เพราะได้ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุม โดยให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสภาเชิญนายชูวิทย์ออกนอกห้องประชุมแล้ว

ทั้งนี้ยังมั่นใจว่า จะสามารถควบคุมการประชุมให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยได้เพราะเชื่อมั่นว่า ส.ส.ทุกคนมีวุฒิภาวะที่จะแสดงบทบาทในสภา ซึ่งในฐานะประธานสภาฯจะทำหน้าที่อย่างเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายใด

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงขั้นตอนหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีจะเสนอรายชื่อบุคคลเป็นคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เพื่อให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง และนำ ครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนรับตำแหน่ง จากนั้นภายใน 15 วันจะนัดประชุมเพื่อแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่อย่างเป็นทางการหลังวันที่ 12 ส.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง