เอกชนขานรับ " ครม.ประยุทธ์ 5" ลุยงานเศรษฐกิจ-เกษตร

เศรษฐกิจ
27 พ.ย. 60
12:09
344
Logo Thai PBS
เอกชนขานรับ " ครม.ประยุทธ์ 5" ลุยงานเศรษฐกิจ-เกษตร
ภาคเอกชน-สภาอุตสาหกรรม มั่นใจ ครม.ประยุทธ์ 5 ปรับโฉมหน้ารัฐมนตรีสายเศรษฐกิจ และด้านการเกษตร เร่งเดินหน้านโยบายเดิม เพราะถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ทั้งโครงการอีอีซี แก้ปัญหายางพารา โครงการเน็ตประชารัฐ

วันนี้ (27 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปรับคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 5 เสร็จเรียบร้อยแล้ว รายชื่อปรากฎออกมา หลายคนก็ไม่ได้แปลกใจมากนัก เพราะอยู่ในความคาดหมายอยู่แล้ว ซึ่งภาพรวม ครม.ประยุทธ์ 5 เป็นการปรับใหญ่รวม 18 ตำแหน่ง ที่ลดสัดส่วนทหารจาก 12 คนเหลือ 9 คน โดยมีรัฐมนตรีหน้าเก่าถูกปรับออกไป 9 คน และมีรัฐมนตรีหน้าใหม่เข้ามา 10 คน

การปรับครม.ประยุทธ์ 5 ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการลดแรงเสียดทานจากกระแสสังคม ขณะที่อีกด้านหนึ่งก็ต้องการแก้จุดอ่อน และเพิ่มประสิทธิภาพของรัฐบาลในการเดินหน้าแก้ปัญหาของประเทศให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระดับฐานราก

ขณะที่ความเห็นจากภาคเอกชน หลังจากได้เห็นการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีสายงานด้านเศรษฐกิจ โดยส่วนใหญ่ก็มีเสียงขานรับไปทางที่ดี โดยนายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกล่าว ว่ารู้สึกพอใจ ต่อครม.ประยุทธ์ 5 โดยเฉพาะโฉมหน้าทีมเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นคนในกระทรวงที่รับผิดชอบอยู่แล้วทำให้การทำงานมีความราบรื่นต่อเนื่อง

 

 


โดยเอกชนหวังว่าอะไร ที่รัฐบาลทำดีอยู่แล้วขอให้เดินหน้าต่อไปอย่างเข้มข้นเกิดประโยชน์ส่งผ่านไปยังเศรษฐกิจฐานรากเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้มากที่สุด

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐมนตรีที่เข้ามาใหม่ ถือว่าหลายๆคน เป็นที่ยอมรับของภาคเอกชน แต่คงต้องให้เวลาในการทำงานก่อน

ในช่วง 1 ปีที่เหลือของรัฐบาลชุดนี้ ต้องเร่งนโยบายเดิมที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ให้เสร็จเร็วที่สุด เพราะถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศมาก เช่น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โครงการระเบียงเศรษฐกิจ ภาคตะวันออก หรือ อีอีซี   โครงการเน็ตประชารัฐ การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน เป็นต้น

ส่วนนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ ให้ความเห็นว่า ในส่วนของทีมเศรษฐกิจว่ามีการเปลี่ยนแปลงไม่มาก และจากการที่รัฐบาลเหลือระยะเวลาในการบริหารโค้งสุดท้ายเพียงแค่ปีเดียว การเลือกใช้คนในช่วงนี้ จึงต้องเน้นคนที่จะสามารถผลักดันงานให้ออกมาได้ตามนโยบายให้มากที่สุด เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลมีนโยบายออกมาจำนวนมาก แต่งานอาจจะออกมาได้น้อยหรือยังล่าช้า

 

 

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ กล่าวว่า การปรับครม.ใหม่ครั้งนี้ คิดว่าเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยเครือข่ายชาวสวนยาง มีแผนจะเดินทางไปให้กำลังใจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และจะนำยุทธศาสตร์ยาง ไปพูดคุยเพื่อให้การขับเคลื่อนเรื่องยางเป็นไปอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเกษตรกรชาวสวนยางชื่นชอบ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรฯ คนใหม่มาก เนื่องจากเป็นคนที่ทำงานในภาคเกษตรมาโดยตลอด

ครม.ใหม่เตรียมถวายสัตย์ฯ 30 พ.ย.นี้

ส่วนการประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดปัตตานี และสงขลา ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย.นี้ ครม.ประยุทธ์ 5 จะยังไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เพราะมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เตรียมนำ ครม.ใหม่ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 30 พ.ย.นี้ จากนั้นครม.ชุดใหม่ จึงจะเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ และร่วมประ ชุมครั้งแรกในการประชุม ครม.ครั้งต่อไป

ทำให้การประชุม ครม.สัปดาห์นี้ ในพื้นที่ภาคใต้ มีเพียงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่ไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้พ้นจากตำแหน่ง รวมทั้งสิ้น 15 คน ที่เข้าร่วมประชุมครม. สัญจรในวันนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง