นิติวิทยาศาสตร์ ชี้ยังรอผลตรวจดีเอ็นเอ "อวัยวะเมย”

อาชญากรรม
30 พ.ย. 60
12:16
1,258
Logo Thai PBS
นิติวิทยาศาสตร์ ชี้ยังรอผลตรวจดีเอ็นเอ "อวัยวะเมย”
สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ออกหนังสือชี้แจงความคืบหน้า ตรวจอวัยวะที่ได้รับมอบเพิ่มเติม ของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 แต่ยังต้องใช้เวลาตรวจดีเอ็นเอ เนื่องจากอวัยวะที่ถูกดองฟอร์มาลีนมีการเสื่อมสลาย ยันระบบตรวจมีมาตรฐาน -โปร่งใส

วันนี้ (30 พ.ย.2560) นายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  กล่าวว่า การชันสูตรอวัยวะนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ตามคำร้องขอของพนักงานสอบสวนสภ.เมืองนครนายก ซึ่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้รับศพเมย มาชันสูตรเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา และต่อมาพนักงานสอบสวนได้นำอวัยวะ ซึ่งดองอยู่ในฟอร์มาลีน ส่งมอบให้สถาบัน ตรวจชันสูตรเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้มีความคืบหน้าของกระบวนการตรวจชันสูตร โดยคณะกรรมการแพทย์ของสถาบัน ซึ่งประกอบด้วยแพทย์นิติเวช และพยาธิแพทย์ดังนี้

1.คณะกรรมการแพทย์ฯได้ทำการชันสูตรศพ รวมถึงบาดแผลภายนอกและอวัยวะภายในของผู้ตายที่ส่งมาพร้อมร่างของผู้ตายเรียบร้อยแล้ว

2. การตรวจชันสูตรอวัยวะภายในที่ดองน้ำยาฟอร์มาลีนที่ได้รับมอบเพิ่มเติมจากพนักงานสอบสวน ได้ทำการตรวจลักษณะทางกายวิภาคภายนอก และตัดชิ้นเนื้อขนาดเล็ก ประมาณนิ้วหัวแม่มือจากอวัยวะต่างๆโดยจัดทำเป็นสไลด์แก้ว สำหรับการตรวจทางจุลพยาธิวิทยา หรือการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื่อหาพยาธิสภาพโดยละเอียดต่อไป ซึ่งต้องกระทำอย่างละเอียดตามมาตรฐานวิชาชีพ

ชี้อวัยวะดองฟอร์มาลีน ต้องใช้สารสกัดแบบพิเศษ

3.สำหรับชิ้นเนื้อจากอวัยวะภายในที่ได้รับส่งมอบเพิ่มเติม ซึ่งจำเป็นต้องมีการตรวจยืนยันว่าเป็นอวัยวะของเมยจริง ได้ส่งไปที่ห้องตรวจพิสูจน์ของกองสารพันธุกรรม ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากสารพันธุกรรมผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลีน มีการเสื่อมสลายมาก การตรวจวิเคราะห์รูปแบบสารพันธุกรรมจึงกระทำได้ยาก จำเป็นต้องใช้น้ำยาสกัดสารพันธุกรรมแบบพิเศษ และต้องดำเนินการวิเคราะห์อย่างรอบคอบ

ทั้งนี้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ขอยืนยันว่าจะดำเนินการตรวจชันสูตรศพ เมย ด้วยความโปร่งใส ได้มาตรฐาน และเป็นธรรม และขอเวลาให้กับคณะกรรมการแพทย์ฯได้ทำงานอย่างเต็มที่ โดยจะรายงานผลการชันสูตรศพให้แก่พนักงานสอบสวนและญาติของผู้เสียชีวิตในขั้นตอนต่อไป

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"พล.อ.อ.ชวรัตน์" เร่งลงพื้นที่ รร.เตรียมทหาร สอบข้อเท็จจริงกรณี "ภคพงศ์" เสียชีวิต

ตอบข้อสงสัย นตท. "ภคพงศ์" หัวใจวาย-เลือดคั่งปอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง