รอบปฐมทัศน์ Insects in the backyard

Logo Thai PBS
รอบปฐมทัศน์ Insects in the backyard
ย้อนไป 7 ปีก่อนการพูดถึงประเด็นครอบครัวผู้มีความหลากหลายทางเพศผ่านภาพยนตร์อาจไม่มีให้เห็นมากนัก แต่ยุคนี้ที่สังคมเปิดกว้างมากขึ้น พอดีกับที่ภาพยนตร์ insects in the backyard ของผู้กำกับ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน เข้าฉายอย่างเป็นทางการ หลังต่อสู้มานานจากการถูกแบน

ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เพราะนี่คือ 7 ปีแห่งการรอคอยของหนัง Insects in the backyard ของผู้กำกับ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ได้ฤกษ์เปิดตัวฉายอย่างเป็นทางการในไทยแล้ว หลังต่อสู้มานานจากการถูกแบนด้วยเหตุผลว่า 'ขัดต่อศีลธรรมอันดี' ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ปี 2551 โดยได้มีการตัดฉากที่เป็นปัญหาออกไป โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึงครอบครัว ซึ่งพ่อเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในงานเปิดตัวจึงได้ตัวแทนคนข้ามเพศ "พอลลีน งามพริ้ง" มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตที่คล้ายกับเรื่องราวในหนัง โดยเฉพาะการตัดสินใจเปิดเผยตัวตน ซึ่งการยอมรับจากในครอบครัวคือสิ่งสำคัญที่สุด

พอลลีน งามพริ้ง กล่าวว่า การที่เรามีครอบครัวมีลูกเกิดจากความรัก ไม่ว่าเราจะเป็นชายหญิงก็มีความรัก ความรักไม่ได้หายไปจากการเปลี่ยนแปลงของเรา ต้องใช้เวลา ความอดทน

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า เหมือนเป็นตราบาปมาตลอดว่าเราทำหนังโดนแบน เหมือนโดนบอกว่าเป็นคนไม่ดีทั้งที่ยังไม่พิสูจน์ สิ่งที่เราเล่า 7 ปีที่แล้ววันนี้มีเคสพี่พอลลีนมาสนับสนุนสิ่งที่เราคิดว่าคนในสังคมอยู่ด้วยความแตกต่าง เคารพคนอื่นให้เหมือนเคารพตัวเอง

การพูดถึงประเด็นครอบครัวของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เป็นสิ่งที่ผู้กำกับ "กอล์ฟ ธัญญ์วาริน" นำเสนอผ่านงานภาพยนตร์ของตัวเองมาโดยตลอด ทั้งจากประสบการณ์ของตัวเอง และเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคม เช่น เรื่อง It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก ภาพยนตร์ที่กวาดรางวัลจากหลายเวที บอกเล่าอีกนิยามของความเป็นครอบครัว เพื่อให้ผู้คนเข้าใจถึงการอยู่ร่วมกันบนความแตกต่าง

ธัญญ์วาริน กล่าวอีกว่า หนังเราพูดเรื่องนี้ตลอดทั้งไม่ได้ขอให้มารัก ทำเรื่องนี้มาก่อน ลูกต้องเข้าใจสิ่งที่พ่อแม่เป็น ตัวเราเองเป็นแรงบันดาลใจของตัวเอง ให้สังคมเข้าใจความหลากหลาย คนเราไม่ต้องรักกัน ก็จะอยู่อย่างมีความสุข

พอลลีน กล่าวอีกว่า ทุซซี่ มิสซิสดัฟไฟ ทรานส์อเมริกา เป็นหนังเก่ามีมานาน คืออยากเน้นว่าการที่เราผ่อนปรน ไม่ได้หมายความว่าจะไปเพิ่มปริมาณคนสับสนทางเพศ

สำหรับภาพยนตร์ Insects in the backyard ก่อนหน้านี้เคยฉายและประกวดในเทศกาลภาพยนตร์มาแล้วหลายงาน เช่น เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแวนคูเวอร์ 2010 รวมถึงในฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยี่ยม นิวยอร์คและญี่ปุ่น ส่วนการฉายในไทย อยู่ในเรต ฉ20

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง