"เนชั่น" ขายช่อง NOW ม.เนชั่น บ.ขนส่ง มูลค่า 1.4 พันล้านบาท

สังคม
20 ธ.ค. 60
14:17
2,335
Logo Thai PBS
"เนชั่น" ขายช่อง NOW ม.เนชั่น บ.ขนส่ง มูลค่า 1.4 พันล้านบาท
เนชั่น แจ้ง ตลท. ขายกิจการเครือ NMG ทั้งทีวีช่อง NOW มหาวิทยาลัยเนชั่น และบริษัทขนส่ง มูลค่า 1,403 ล้านบาท อ้างภาวะวิกฤตอุตสาหกรรมสื่อ ยังเดินหน้าธุรกิจสิ่งพิมพ์หลัก 3 แบรนด์ และทีวีเนชั่น ช่อง 22

วันที่ 19 ธ.ค.2560 บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้จำหน่ายสินทรัพย์ ซึ่งประกอบด้วยเงินลงทุนในบริษัทย่อยและอสังหาริมทรัพย์ เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ และเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะปัจจุบันของอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์และธุรกิจสื่อ โดยทรัพย์สินที่จำหน่ายออกไป ได้แก่ เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัทเนชั่น ยู จำกัด (NU) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจคือมหาวิทยาลัยเนชั่น จำนวน 30.59 ล้านหุ้น คิดเป็น ร้อยละ 90 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ NU รวมทั้งเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด (BBB) บริษัทย่อยดำเนินธุรกิจช่องทีวีดิจิทัล NOW 26 จำนวน 149.99 ล้านหุ้น คิดเป็น 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ BBB (หุ้นดังกล่าวถือโดยบริษัท 149.90 ล้านหุ้นและอีก 99,997 หุ้น ถือโดยบริษัท กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย จำกัด)

เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท ดับบลิวพีเอส จำกัด (WPS) ประกอบธุรกิจและบริการด้านการพิมพ์ จำนวน 42.25 ล้านหุ้น คิดเป็น ร้อยละ 84.5% เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท เอ็นเอ็มแอล จำกัด (NML) ซึ่งประกอบธุรกิจด้านการบริหารขนส่ง จำนวน 4.9 ล้านหุ้น คิดเป็น ร้อยละ 99.99 นอกจากนี้ยังมีทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานสาขาและบางแปลงเป็นที่ดินว่างเปล่า รวม 5 แห่ง ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 1,403.61 ล้านบาท

การจำหน่ายทรัพย์สินข้างต้นจะดำเนินการโดยวิธีประกวดราคา (Bidding) ซึ่งบริษัทฯ จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนหลังจากที่ได้รับอนุมัติที่เกี่ยวข้องจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจและบุคคลทั่วไปที่สนใจยื่นเสนอราคาซื้อทรัพย์สินแต่ละรายการตามกระบวนการและเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด และบริษัทจะจำหน่ายทรัพย์สินให้แก่ผู้ที่เสนอราคาสูงสุด โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าราคาของทรัพย์สินแต่ละรายการที่บริษัทฯ จะจำหน่ายไม่ว่ากรณีใดๆ จะต้องไม่ต่ำกว่า “ราคาพื้นฐาน” ตามที่บริษัทฯ จะเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้พิจารณาแล้ว เห็นสมควรเสนอให้กำหนดราคาพื้นฐานของการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยแต่ละแห่งในราคาที่มีส่วนลดไม่เกิน ร้อยละ 10 ของราคาตามมูลค่าที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงิน (บล.เคที ซีมิโก้) และผู้ประเมินราคาทรัพย์สิน (บริษัท โปรสเปค แอพเพรซัล จำกัด) ของบริษัทฯ และในส่วนของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเห็นสมควรให้กำหนดราคาพื้นฐานในราคาเดียวกันกับราคาประเมินตามความเห็นของผู้ประเมินราคาทรัพย์สิน

สำหรับการจำหน่ายเงินลงทุนใน NU, BBB, WPS และ NML จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจต่อไปในภายหน้าของกลุ่มบริษัท เนื่องจาก NU, BBB, WPS และ NML ไม่ใช่ธุรกิจหลักในด้านการผลิตสื่อและเนื้อหาข่าวสาร (content) ที่บริษัทมุ่งเน้น

ขณะที่การจำหน่ายเงินลงทุนใน BBB เพื่อเป็นการลดภาระด้านเงินทุนและรายจ่ายของบริษัท โดยภายหลังจากที่บริษัทจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยต่างๆ ข้างต้นไปแล้ว บริษัทจะมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจหลัก อันประกอบด้วย ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เดอะเนชั่น คมชัดลึก) การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง การผลิตเนื้อหารายการ ธุรกิจสื่อโทรทัศน์ (สถานีดิจิทัลทีวีช่องข่าว Nation 22) ของกลุ่ม NBC และธุรกิจของกลุ่ม NINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง