นักมวยสากลไทยถูกแบนไม่ให้ชกที่ญี่ปุ่น 50 คน

กีฬา
26 ธ.ค. 60
07:21
738
Logo Thai PBS
นักมวยสากลไทยถูกแบนไม่ให้ชกที่ญี่ปุ่น 50 คน
วงการมวยของประเทศไทยเกิดข่าวฉาวอีกครั้ง หลังคณะกรรมการกีฬามวยแห่งประเทศญี่ปุ่นสั่งแบนนักมวยสากลต่างชาติ 58 คน ไม่ให้ชกที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นนักชกไทยถึง 50 คน

วันนี้ (26 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกีฬามวยแห่งประเทศญี่ปุ่น (เจบีซี) ประกาศผ่านเว็บไซต์ www.jbc.or.jp แจ้งรายชื่อนักมวยสากลต่างชาติทั้งหมด 58 คน ห้ามชกเวทีในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นนักมวยไม่มีคุณภาพ ชกไม่สมศักดิ์ศรี สำหรับ 58 รายชื่อนักมวย ปรากฏว่าเป็นนักชกไทยถึง 50 คน โดยเจบีซีเคยให้ข้อมูลตำหนินักชกไทยมาแล้วหลายครั้ง พร้อมมีการตักเตือนมาบ่อยครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

นายทรายทอง ศรีประจันต์ หัวหน้าคณะศิษย์ทรายทอง ซึ่งมีนักมวยในสังกัดถูกแบนอยู่ด้วยนั้น ให้ข้อมูลกับทีมข่าวกีฬาไทยพีบีเอสถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า การติดต่อนักมวยไปชกที่ประเทศญี่ปุ่น เหมือนการที่โปรโมเตอร์ในประเทศไทยสั่งนักมวยมาชกอุ่นเครื่องให้กับมวยในสังกัดที่สามารถกำหนดคุณสมบัติสไตล์การชก อีกทั้งกำหนดผลการชกได้ จะโทษนักมวยไทยอย่างเดียวก็ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประเทศญี่ปุ่นจะไม่หยุดติดต่อนักชกไทย ไปชกอย่างแน่นอน เนื่องจากนักชกไทยถือว่าเป็นที่ยอมรับในตลาดมวยประเทศญี่ปุ่น

สำหรับการขออนุญาตของนักมวยไทยที่จะไปชกต่างประเทศมี 2 ลักษณะ คือในกรณีเป็นนักมวยไทยอาชีพ หรือมวยสากลอาชีพ หัวหน้าคณะและนักมวยจะต้องยื่นเรื่องให้กับสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย หลังจากนั้นทางสมาคมกีฬามวยอาชีพจะส่งหนังสือให้กับสำนักคณะกรรมการกีฬามวยเพื่อออกหนังสือรับรอง

ส่วนกรณีเป็นนักกีฬามวยไทยสมัครเล่น หรือมวยสากลสมัครเล่น ทางต้นสังกัดจะทำหนังสือเสนอเข้าฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ เพื่อขออนุมัติงบประมาณเดินทางไปแข่งขัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง