ผบ.ทบ.ขู่ลงดาบทหารมาเฟีย

การเมือง
3 ม.ค. 61
19:23
580
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ขู่ลงดาบทหารมาเฟีย
ผู้บัญชาการทหารบกเตรียมปรับโฉมกองทัพใหม่ ขู่ลงดาบทหารมาเฟีย สร้างทหารยุคใหม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และมีระเบียบวินัย แนะประชาชนแจ้งเบาะแสกองทัพหากพบเจ้าหน้าที่กระทำความผิด

วันนี้ (3 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงจุดยืนของกองทัพว่า นอกจากสถานการณ์บ้านเมืองในปีพ.ศ.2561 จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เดินหน้าสู่ระบอบประชาธิปไตย และจัดให้มีการเลือกตั้งในปลายปีนี้แล้ว กองทัพยังปรับเปลี่ยนโฉมด้วยการสร้างระบบใหม่ เพื่อให้สังคมเกิดการยอมรับมากขึ้น จะต้องมีระเบียบวินัยตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า และที่สำคัญทหารมาเฟียหรือ เสธ.นอกแถว จะต้องหมดยุคไป โดยพลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่าเน้นย้ำให้กำลังพลมีความเข้มแข็งทางด้านร่างกายแล้ว กำลังพลทุกคนต้องมีระเบียบวินัย โดยเฉพาะทรงผมต้องเรียบร้อยและถูกต้องตามระเบียบ

 


พล.อ.เฉลิมชัย ยอมรับว่า ปัจจุบันปัญหาทหารมาเฟีย หรือทหารที่ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล ยังมีอยู่ แต่หากเทียบกับในอดีตถือว่าน้อยมาก โดยเฉพาะเสธ.นู่น เสธ.นี่ ส่วนทหารที่ไปทำงานนอกเวลาราชการตามผับ หรือบาร์ ถ้าใครทำผิดก็จะดำเนินการตามกระบวนการวินัยและอาญา หากมีเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่จัดระเบียบสังคมไปใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่มิชอบเรียกรับผลประโยชน์ ประชาชนสามารถร้องเรียนเข้ามาได้ตามช่องทางของกองทัพ


พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า สำหรับนโยบายการจัดระเบียบสังคมที่ถูกควบคุมโดยมตารา 44 อยู่นั้น แม้ว่า คสช.จะพ้นวาระไปแล้ว ก็ยังเชื่อว่าจะมีปัญหาอะไร เพราะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนรู้แล้วว่า อะไรดีหรือไม่ดี ทุกคนต่างได้ประสบการณ์ โดยเมื่อก่อนผู้คนมักยอมรับการกระทำของเจ้าหน้าที่เสมอ แต่ขณะนี้ผู้คนเริ่มเรียนรู้วิธีการที่จะร้องเรียน และสามารถบอกได้ว่าการกระทำเช่นนี้ไม่ถูกต้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง