กรมขนส่ง ขู่เอาผิดวิน จยย.เถื่อน แนะสังเกตเสื้อ-ถามราคาก่อน

สังคม
5 ม.ค. 61
19:08
392
Logo Thai PBS
กรมขนส่ง ขู่เอาผิดวิน จยย.เถื่อน แนะสังเกตเสื้อ-ถามราคาก่อน
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ขู่เอาผิดวินเถื่อน หลังผู้โดยสารถูกชายที่อ้างเป็นวินรถจักรยานยนต์ บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 เรียกเก็บค่าโดยสาร 450 บาท ทั้งที่ระยะทางไม่ถึง 1 กิโลเมตร พร้อมแนะวิธีสังเกตวินถูกกฎหมายและสอบถามราคาก่อนใช้บริการ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง โพสต์ข้อความพร้อมคลิปวีดีโอ ระบุว่า มีชายที่อ้างตัวว่าเป็นวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ชักชวนให้ใช้บริการ แต่เมื่อขับออกจากสถานีขนส่งฯระยะทางไม่ถึง 1 กิโลเมตร กลับเรียกเงินถึง 450 บาท และข่มขู่ทำร้ายหากไม่จ่ายเงิน จากนั้นมีผู้เสียหายโพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกัน ว่าถูกกลุ่มชายอ้างตัวเป็นวินรถจักรยานยนต์ เรียกค่าโดยสาร ราคาคนละ 480 บาท และพบว่าเป็นชายคนเดิมที่ก่อเหตุ

ล่าสุด ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาแล้ว 2 คน พร้อมดำเนินคดีในข้อหากรรโชกทรัพย์ และมีความผิด พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ อีก 4 ข้อหา นอกจากนี้ ยังพบว่ามีประวัติถูกจับกุมในคดียาเสพติดและลักทรัพย์มาแล้วหลายคดี

ผู้โดยสารหลายคน เล่าว่า เคยถูกกลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อน มาชวนให้ใช้บริการและยอมใช้บริการ เนื่องจากคิดว่าเป็นวินรถจักรยานยนต์เหมือนกัน

นายวิธาน แสงสีดา ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง บอกว่า วินรถจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อน มีทั้งประเภทเดี่ยวและกลุ่ม ส่วนใหญ่ให้บริการในช่วงเทศกาล แม้จะเคยแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยกวดขัน แต่ก็ไม่เพียงพอ จึงขอให้ประชาชนสังเกตก่อนใช้บริการ ว่าเป็นวินรถจักรยานยนต์ที่ถูกกฎหมายหรือไม่

"คนขึ้นไม่ยอมถามราคาจึงเกิดปัญหา พอไปส่งถึงที่เขาก็เรียกเงินตามใจเขา วินผีจะมาเฉพาะช่วงเทศกาล" นายวิธาน กล่าว

ขณะที่นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า หากเป็นวินเถื่อนที่ไม่ได้รับอนุญาต ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะเป็นการใช้รถที่ไม่ได้รับใบอนุญาต และการใช้ใบอนุญาตขับรถผิดประเภท กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาขั้นสูงสุดคือการเพิกถอนใบขับขี่

สำหรับผู้ใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง สามารถสังเกตได้จากเสื้อวิน โดยมีป้ายทะเบียนสีเหลืองบริเวณด้านหน้าและด้านหลัง ระบุตัวตนว่าได้ลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกจริง และควรสอบถามราคาก่อนขึ้นรถเพื่อความปลอดภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง