อิตาลีวอนนาโต้สอบกรณีไม่ช่วยเหลือเรือผู้อพยพชาวลิเบีย

Logo Thai PBS
อิตาลีวอนนาโต้สอบกรณีไม่ช่วยเหลือเรือผู้อพยพชาวลิเบีย

รัฐบาลอิตาลีเรียกร้องให้นาโต้สอบสวนกรณีที่ผู้อพยพชาวลิเบียร้องขอความช่วยเหลือจากเรือของกองกำลังนาโต้ที่ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งทวีปแอฟริกา แต่เรือของนาโต้ไม่ยอมช่วยเหลือ

หน่วยยามชายฝั่งของอิตาลีช่วยเหลือชาวลิเบียหลายร้อยคนที่อพยพหนีภัยการสู้รบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยล่องเรือจากลิเบีย และถูกตรวจพบบริเวณทิศใต้ของเกาะลัมเปดูซ่า ประเทศอิตาลี ซึ่งวีดีโอที่หน่วยยามชายฝั่งบันทึกไว้แสดงให้เห็นว่าผู้อพยพต่างอยู่ในสภาพอ่อนแรง ขณะที่องค์กรแพทย์ไร้พรมแดน หรือ เมเดแซง ซองส์ ฟรองเทียร ระบุว่าผู้อพยพหลายคนล้มป่วย บ้างอยู่ในภาวะร่างกายขาดน้ำและอุณหภูมิต่ำเกินไป และมีรายงานที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ระบุว่ามีผู้อพยพเสียชีวิตบนเรือด้วย
 
ทั้งนี้สื่อมวลชนของอิตาลีรายงานว่าผู้อพยพบางคนบอกว่าระหว่างที่เรืออยู่กลางทะเลได้เห็นเรือของกองกำลังนาโต้ และได้ส่งสัญญาณเอสโอเอสขอความช่วยเหลือ แต่ไม่มีการตอบรับใดๆจากเรือของนาโต้ ทั้งๆที่ผู้อพยพลอยลำอยู่กลางทะเลนานถึง 6 วัน ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลีจึงยื่นเรื่องขอให้นาโต้สอบสวนเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ เพราะการช่วยผู้อพยพชาวลิเบียถือเป็นภารกิจหนึ่งในการปกป้องพลเมืองของลิเบีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง