"ฮิวแมนไรท์วอทช์" เปิดรายงานรัฐบาลไทยไม่ทำตามสัญญา

สังคม
25 ม.ค. 61
11:26
614
Logo Thai PBS
 "ฮิวแมนไรท์วอทช์" เปิดรายงานรัฐบาลไทยไม่ทำตามสัญญา
"องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์" เผยรายงานประจำปี 61 ชี้ไทยยังคงให้อำนาจเจ้าหน้าที่รวมทั้งทหารอย่างเสรี ส่วนการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย และปัญหาแรงงานข้ามชาติไม่ตรงจุด ขณะที่กระทรงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ตอบโต้ ออกรายงานอย่างมีอคติทางการเมือง

องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) เปิดเผยรายงานประจำปี 2561 ความยาว 643 หน้า เป็นการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนทั่วโลกกว่า 90 ประเทศ โดยระบุถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของไทย ว่า รัฐบาลไทยยังไม่ได้ดำเนินการตามสัญญาที่ให้ไว้ต่อสหประชาชาติเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ว่าจะเคารพสิทธิมนุษยชนและฟื้นคืนประชาธิปไตย เนื่องจากยังคงใช้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ซึ่งเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ทหาร ใช้อำนาจในการควบคุมตัวประชาชนผู้กระทำผิดได้ โดยไม่ต้องแจ้งข้อหา 7 วัน และไม่เข้าถึงทนาย

ขณะที่ ทหารยังได้รับการละเว้นโทษจากการละเมิดสิทธิ ในระหว่างการไต่สวนผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนผู้ที่มีความเห็นไม่สอดคล้องกับรัฐบาลยังถูกเจ้าหน้าที่นำไป "ปรับทัศนคติ" และยังลิดรอนเสรีภาพสื่อบางองค์กรด้วยการสั่งระงับการออกอากาศชั่วคราว

นอกจากนี้ฮิวแมนไรท์วอทช์ ยังระบุด้วยว่า ไทยยังคงแก้ปัญหาประมงไม่ตรงจุด เช่น แรงงานข้ามชาติยังถูกจำกัดเสรีภาพในการเคลื่อนย้ายและไม่สามารถเปลี่ยนงานได้อย่างเสรี

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า รายงานดังกล่าวของฮิวแมนไรท์วอทช์ ขาดพยานหลักฐานและเต็มไปด้วยอคติทางการเมือง พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลมีความก้าวหน้าในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เช่น ประกาศวาระแห่งชาติ สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับปี 2561-2562 และปรับลดมาตรการและข้อจำกัดที่ถูกกำหนดเพื่อรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง