จี้ตรวจ "เขม่าดินปืน" เก็บหลักฐานมัดแก๊งล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่

อาชญากรรม
7 ก.พ. 61
12:55
1,098
Logo Thai PBS
จี้ตรวจ "เขม่าดินปืน" เก็บหลักฐานมัดแก๊งล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่
กังขาคดีจับ "ซีอีโอ" บริษัทอิตาเลียนไทย ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ผ่านมาหลายวันแต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าตำรวจได้เก็บเขม่าดินปืนที่ทั้ง 4 คนหรือไม่ เพราะจะถือเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ยอมรับเป็นเรื่องยากสำหรับการตรวจหาเขม่าดินปืน

วันนี้ (7 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผ่านมาแล้ว3 วัน ที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ ไม่ส่งเรื่องให้กองตรวจพิสูจน์วิทยาศาสตร์ ตรวจหาเขม่าดินปืนในตัวผู้ต้องหา คดีรุกผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 

พ.ต.ท.สมชาย อมรสนุทรศิริ ผู้อำนวยการกองตรวจพิสูจน์วิทยาศาสตร์ ยอมรับว่า ยังไม่ได้รับการประ สานจากพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ เรื่องการตรวจหาเขม่าดินปืน ที่ติดตามอวัยวะของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด มหาชน ผู้ต้องหาและพวก หลังถูกเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ตะวันตก จับเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

พร้อมระบุว่า การตรวจหาเขม่าดินปืนที่ติดตามอวัยวะของผู้ต้องหา โดยเครื่องเครื่องวิเคราะห์หาปริมาณธาตุ INDUCTIVELY COUPLED PLASMA หรือ ICP ที่ผ่านมาแล้วกว่า 3 วันเป็นเรื่องยากโดยตามระเบียบการตรวจหาหลักฐานเขม่าดินปืนกับผู้ที่ยังมีชีวิตจะต้องไม่เกิน 12 ชั่วโมง เนื่องจากหลักฐานอาจถูกทำลาย เช่น การชำละล้างด้วยน้ำเปล่า

แม้จะไม่สามารถตรวจสอบหาเขม่าดินปืนที่ดินตามอวัยวะของผู้ต้องหาได้ แต่ผู้อำนวยการกองตรวจพิสูจน์วิทยาศาสตร์ ยืนยันว่า หากใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด SCANNING ELECTRON MICROSCOPE หรือ sem ตรวจหาหลักฐานอื่นๆของผู้ต้องหา ก็สามารถตรวจสอบได้ แต่ไม่ขอเปิดเผยถึงรายละเอียด



สำหรับการตรวจสอบรอยนิ้วมือแฝงของนายเปรมชัย ที่ติดอยู่บนปืนไรเฟิล ยี่ห้อ STEYR-MANNLICHER-M หนึ่งในหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ยึดไว้ ยืนยันว่าสามารถตรวจสอบดีเอ็นเอได้ แต่ต้องไม่มีบุคคลอื่นจับ หรือเข้าไปแตะต้องปืน ซึ่งการตรวจสอบในขั้นตอนนี้คาดไม่เกิน 1 สัปดาห์จึงทราบผล

ด้านนายวิทูรย์ ยิ้มพราย ทนายความและนายเปรมชัย เดินทางมาให้ปากคำเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ หลังได้รับการประกันตัว

โดยนายเปรมชัย ปฎิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน มีเพียงทนายความที่ ระบุว่า นายเปรมชัย "ขออนุญาตเข้าพื้นที่อุทยานแล้ว และมาพักผ่อนเฉยๆ ไม่ได้ฆ่าสัตว์ ไม่เกี่ยวข้อง "ไม่ได้ออกนอกเส้นทาง แต่เพราะไม่ชินทางต่างหากทำให้หลงประกอบกับมืดแล้วจึงทำให้ ตั้งแคมป์ในจุดห้ามตั้ง

ขณะเดียวกันเมื่อถามว่าปืนทั้ง 3 กระบอกเป็นของนายเปรมชัย หรือไม่ ทนายความกลับบอกว่า รอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์ ก็ไม่ได้ปฎิเสธในทันทีว่าใช่ หรือ ไม่ใช่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เครือข่าย นศ.ชมรมอนุรักษ์ฯ จี้เอาผิด "เปรมชัย" กับพวก ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

ฟังชัดๆ คลิปเสียงปริศนา ต่อรองหลังจับ "เปรมชัย"

 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง