16 ก.พ.นี้ ปทส.เรียก "นพดล" สอบปมพา "เปรมชัย" ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
10 ก.พ. 61
13:02
462
Logo Thai PBS
 16 ก.พ.นี้ ปทส.เรียก "นพดล" สอบปมพา "เปรมชัย" ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่
ปทส.ออกหมายเรียก "นพดล พฤกษะวัน" อดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ และที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมของ บริษัทอิตาเลียนไทย เกี่ยวกับการขอเข้าพื้นที่ของนายเปรมชัย กรรณสูต ในคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ เข้าให้ปากคำวันที่ 16 ก.พ.นี้

วานนี้ (9 ก.พ.2561) ภายหลังการเข้าให้ปากคำของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พ.ต.อ.ทัศนภูมิ จารุปรัช รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. เผยผลการสอบปากคำเบื้องต้นส่วนของนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ว่าเน้นสอบถามข้อมูลขั้นตอนการเข้าพื้นที่ของกลุ่มนายเปรมชัย กรรณสูต และเหตุการณ์ระหว่างเข้าจับ

ส่วนประเด็นการตั้งข้อสงสัยว่ามีสิ่งของนั้น ได้สอบปากคำรวมในสำนวนด้วย เบื้องต้นพบรับเพื่อประ โยชน์ต่อการทำงานส่วนรวม แต่ยังต้องพิจารณาต่อว่า นายวิเชียรรู้ จุดประสงค์เข้าล่าสัตว์ของนายเปรมชัยแต่แรกหรือไม่ด้วย

เช่นเดียวกับประเด็นที่สอบถาม น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งได้ข้อมูล ว่า น.ส.กาญจนา ได้รับการประสานจาก นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ เกี่ยวกับการขอเข้าพื้นที่ของนายเปรมชัย โดยระบุขอเข้าศึกษาธรรมชาติ จากนั้นได้แนะนำนายนพดล ให้ติดต่อไปยังหน่วยงานในพื้นที่ตามขั้นตอน

หลังได้ข้อมูลว่านายนพดล เป็นผู้ประสานงานให้นายเปรมชัย พนักงานสอบสวน ได้ติดต่อนายนพดล เพื่อจะสอบปากคำแต่ยังไม่มีการตอบรับกลับ จึงให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียก และนัดให้นายนพดล เข้าพบพนักงาน ปทส. ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ซึ่งเบื้องต้นมีการติดต่อทางโทรศัพท์ แต่ยังไม่มีผู้รับสาย หากไม่มาพบต้องดำเนินการออกหมายเรียกตามขั้นตอนต่อไป 

พ.ต.อ.ทัศนภูมิ ยังระบุความคืบหน้าทางคดีว่า ขณะนี้มีความชัดเจนว่านายเปรมชัยและพวก มีเจตนาเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ เพราะมีการนำอาวุธปืน อุปกรณ์ล่าสัตว์ พร้อมอุปกรณ์ทำครัว ปรุงอาหารเข้าไปด้วย รวมถึงเกลือที่ใช้ในการคงสภาพสัตว์

ขณะที่ในวันที่ 12 ก.พ.นี้ พนักงานสอบสวนจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 จะสอบปากคำ เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจรถ ในช่วงเวลาที่นายเปรมชัย และพวกเข้าพื้นที่ เพื่อสอบสวนว่าเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง