นักตบสาวไทยพลิกแซงชนะคิวบา 3-2 ในศึกวอลเลย์บอล เวิลด์กรังด์ปรีซ์

กีฬา
7 ส.ค. 54
07:57
13
Logo Thai PBS
นักตบสาวไทยพลิกแซงชนะคิวบา 3-2 ในศึกวอลเลย์บอล เวิลด์กรังด์ปรีซ์

ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยสวมหัวใจสิงห์พลิกสถานการณ์จากที่ตกเป็นรอง 0-2 เซต กลับมาเอาชนะคิวบา อดีตแชมป์โลก และแชมป์โอลิมปิก 3 สมัย 3-2 เซต พร้อมกับคว้าชัยสองนัดรวดในการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รอบคัดเลือก สนามที่ 1

การแข่งขันมีขึ้นที่ยิมเนเซียม โรงเรียนเทศบาล 5 จังหวัดนครปฐม เป็นการพบกันระหว่างทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย กับ ทีมชาติคิวบา แชมป์โลก และแชมป์โอลิมปิก 3 สมัย โดยมีแฟนวอลเลย์บอลเข้ามาชมเต็มความจุของสนาม

เซตแรกเป็นปลื้มจิตร์ ถินขาว กับวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ สองตัวตบตัวเก่งของไทยที่อาศัยการตบที่รุนแรงฝ่าบล็อกของผู้เล่นคิวบาช่วยให้ไทยขึ้นนำไปก่อน 17-14 คะแนน เกมทำท่าว่าทีมวอลเลย์บอลสาวไทยจะเอาชนะไปได้ในเซตนี้ หลังจากขึ้นนำ 22-20 คะแนน แต่ปรากฎว่า ในช่วงท้ายกลับถูกคิวบาเร่งทำคะแนนแซงเอาชนะไปได้ก่อน 25-23 คะแนน

เซตที่สอง สถานการณ์ของไทยย่ำแย่ถูกทำคะแนนทิ้งห่าง ก่อนที่คิวบาจะเอาชนะไปได้อีก 25-17 คะแนน คิวบาขึ้นนำ 2-0 เซต ขอชัยชนะอีกเพียงเซตเดียวจะเอาชนะไทยไปได้ในนัดนี้

เซตที่สาม ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยเริ่มต้นได้ดีขึ้นนำ 10-7 คะแนน แต่หลังจากนั้นกลับถูกคิวบาทำคะแนนไล่จี้เข้ามาเสมอกันที่ 24-24 คะแนน ต้องไปดวลกันในช่วงดิวซ์ ก่อนที่ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยจะเฉือนเอาชนะไปได้ในเซตนี้ 28-26 คะแนน ไล่จี้เข้ามา 2-1 เซต เซตที่สี่ทั้งสองทีมเล่นกันได้อย่างสูสีมาเสมอกันที่ 22-22 คะแนน แต่เป็นวิลาวัณย์ ที่ขึ้นตบให้ไทยขึ้นนำ 24-22 คะแนน ก่อนจะเฉือนเอาชนะคิวบาไปได้อีกในเซตนี้ 25-23 คะแนน ทำให้เสมอกัน 2-2 เซต

ต้องไปตัดสินกันในเซตสุดท้าย ปรากฎว่า ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยทำได้ดีตั้งแต่ต้นขึ้นนำ 3-0 คะแนน แม้คิวบาจะพยายามทำคะแนนไล่จี้เข้ามาในช่วงท้าย แต่ก็มาถูก อรอุมา สิทธิรักษ์ กระโดดขึ้นตบเป็นคะแนนปิดท้ายให้ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยเอาชนะคิวบาไปได้ในเซตนี้ 15-10 คะแนน ทำให้ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยพลิกสถานการณ์จากที่ตกเป็นรอง 0-2 เซต กลับมาเอาชนะคิวบาได้อย่างเหลือเชื่อ 3-2 เซต และนับเป็นชัยชนะนัดแรกในประวัติศาสตร์ของทีมวอลเลย์บอลสาวไทยที่มีเหนือคิวบา อดีตแชมป์โลก และ แชมป์โอลิมปิก 3 สมัย ขณะเดียวกันจากชัยชนะสองนัดรวดทำให้ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยขยับขึ้นมารั้งอันดับ 4 ในตารางมี 5 คะแนน

หลังการแข่งขันวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันทีมให้สัมภาษณ์ว่า แม้จะถูกคิวบาขึ้นนำไปก่อน 0-2 เซต แต่ยังเชื่อมั่นว่าสุดท้ายแล้วลูกทีมทุกคนจะฮึดสู้กลับมาได้ และในที่สุดก็สามารถพลิกกลับมาเอาชนะคิวบาได้จริงๆ

ขณะที่เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยกล่าวชื่นชมผลงานของลูกทีมทุกคน และเชื่อว่าบทเรียนจากการพบกับคิวบาในนัดนี้ จะเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ทุกคนเรียนรู้ในการพบกับรัสเซีย แชมป์โลกทีมล่าสุดในวันนี้

สำหรับทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยจะลงเล่นนัดสุดท้ายในรอบคัดเลือก สนามแรกในเวลา 17.30 น. วันนี้ ( 7 ส.ค.)  โดยจะพบกับศึกหนักรัสเซีย แชมป์โลกทีมล่าสุด และอดีตแชมป์โลก 7 สมัย โดยแฟนวอลเลย์บอลที่สนใจสามารถไปให้กำลังใจนักวอลเลย์บอลสาวไทยได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง