เครือข่ายภาคประชาชนฯเรียกร้องรัฐบาลใหม่ เร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

สังคม
7 ส.ค. 54
08:12
14
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคประชาชนฯเรียกร้องรัฐบาลใหม่ เร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

เครือข่ายภาคประชาชนในหลายจังหวัด ทั้งภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่แก้ปัญหาที่ดินทำกิน เป็นนโยบายเร่งด่วน

ชาวบ้านบ่อแก้ว ตำบลทุ่งพระ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ในนามเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเพื่อการทำกินและการอยู่อาศัยภาคอีสาน ออกแถลงการณ์ประกาศเจตนารมณ์ โดยระบุว่า จะเข้าไปทำกินบนผืนป่าคอนสารที่ถูกองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ประกาศเป็นเขตปลูกไม้ยูคาลิปตัส ก่อนนำปัญหาเสนอต่อรัฐบาลใหม่ให้เร่งช่วยเหลือชาวบ้านป็นนโยบายเร่งด่วน หลังจากพรรคเพื่อไทยส่งนายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นตัวแทนรับฟังปัญหาของเครือข่ายภาคประชาชกว่า 40 องค์กรเมื่อเดือนมีนาคม

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล และ กลุ่มสลัม 4 ภาค รณรงค์ไปตามถนนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนำข้อเสนอจากภาคประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการพัฒนาของรัฐ บรรจุอยู่ในนโยบายอย่างเร่งด่วน

ขณะเดียวกันขบวนรถจักรยานยนต์รณรงค์ข้อเสนอภาคประชาชนสู่นโยบายรัฐบาล ของสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย และ ขบวนประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งเดินทางออกจากจังหวัดเชียงใหม่ ถึงจังหวัดพิษณุโลกแล้ว โดยเคลื่อนขบวนไปที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือเกี่ยวกับนโยบายกระจายการถือครองที่ดิน ผ่านนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อส่งถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี

แกนนำอ้างถึงการหาเสียงของพรรคเพื่อไทยที่มหาวิทยาลัยรังสิต เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งระบุ ว่า หากชนะเลือกตั้งจะบรรจุข้อเสนอเรื่องการกระจายการถือครองที่ดิน โฉนดชุมชน อย่างเป็นธรรม จึงทำให้พวกเขาเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครเพื่อขอพบและติดตามความชัดเจนโดยตรงจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ในวันพรุ่งนี้ ( 8 ส.ค.)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง