"ทิชา" ยื่น 80,000 รายชื่อ เรียกร้อง พล.อ.ประวิตร ลาออก

การเมือง
16 ก.พ. 61
11:40
225
Logo Thai PBS
"ทิชา" ยื่น 80,000 รายชื่อ เรียกร้อง พล.อ.ประวิตร ลาออก
ทิชา ณ นคร นำ 80,000 รายชื่อ เข้ายื่นถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลาออกจากตำแหน่ง เตือนองค์กรอิสระอย่าเป็นผงฟอกขาว

วันนี้ (16 ก.พ.2561) ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หรือศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นำรายชื่อกว่า 80,000 ชื่อ ยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แสดงสปิริตด้วยการลาออกจากตำแหน่ง เพื่อชี้ให้เห็นถึงความกล้าหาญทางจริยธรรมและรักษาสัจจะวาจา รวมทั้งวางบรรทัดฐานให้คนรุ่นหลัง ส่วนการรวบรวมรายชื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประวิตร อยู่ต่อนั้น นางทิชาถือว่าเป็นสิทธิของพลเมือง แต่เชื่อว่ารายชื่ออาจถูกจัดตั้งมาด้วยเจตจำนงใดหรือไม่ ขอให้สัมคมวินิจฉัยอย่างจริงจัง

คาดว่า 80,000 รายชื่อนี้ รัฐบาลอาจไม่ได้ดำเนินการใดด้วย เพราะเหลิงในอำนาจรัฐซึ่งอาจก่อให้เกิดลางแห่งหายนะของรัฐบาลนี้

นางทิชา ยังยกตัวอย่างของการปฏิบัติหน้าที่ของนักการเมืองนานาชาติ ที่รักษาจรรยาบรรณด้วยการลาออก แม้จะกระทำความผิดเพียงเล็กน้อย และยังเรียกร้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้รักษาความเที่ยงตรง และเปรียบเปรยว่าขออย่าเป็นผงฟอกขาวให้ พล.อ.ประวิตร ซึ่งขณะนี้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในองค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริต นอกจากนี้ ยังทวงถามถึงคำประกาศของนายกรัฐมนตรีในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากลเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2560 ว่า “คนไทย ไม่ทนต่อการโกง” ที่ต้องมีความศักดิ์สิทธิ์และกระทบต่อความเชื่อมั่นในผู้นำของประชาชน สะท้อนถึงกรณีการครอบครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร

ทั้งนี้ นางทิชาได้ใช้ช่องทางรณรงค์รวบรวมรายชื่อผ่าน www.change.org ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา และจะรวบรวมรายชื่อต่อไป ขณะที่เว็บไซต์คนรักษ์ป่าดอทโออาร์จี มีการลงชื่อสนับสนุนเกือบ 150,000 ชื่อ สนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดอยู่ในรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง