ญี่ปุ่นคิดค้นผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์เฝ้าติดตามสุขภาพสุดล้ำ

ต่างประเทศ
19 ก.พ. 61
06:36
537
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นคิดค้นผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์เฝ้าติดตามสุขภาพสุดล้ำ
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตเกียวของญี่ปุ่น ได้พัฒนาผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า "อี-สกิน" ซึ่งมีความบางพิเศษกว่าเซลล์ผิวหนังถึง 10 เท่า ใช้สำหรับแปะติดกับร่างกาย เพื่อตรวจวัดระดับออกซิเจน เตือนผู้ป่วยกินยา

คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตเกียวพัฒนาอุปกรณ์สำหรับแพทย์ผู้ป่วย หรือแม้กระทั่งคนทั่วไปในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการแพทย์ได้อย่างสะดวกสบาย อุปกรณ์นี้มีชื่อว่า อิเล็กทรอนิกส์ สกิน หรือ อี-สกิน ลักษณะบางเฉียบ ความหนาเพียง 1 มิลลิเมตร วิธีใช้นั้นง่ายมากเพียงแค่แปะลงบนฝ่ามือหรือหลังมือก็สามารถทำงานได้ทันที

อิเล็กทรอนิกส์ สกิน จะคอยทำหน้าที่วัดอัตราการเต้นของหัวใจ วัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด เตือนให้ผู้ป่วยทานยา ประมวลข้อมูลทางการแพทย์รับส่งข้อความต่างๆ

 

 

คุณสมบัติพิเศษของอิเล็กทรอนิกส์ สกิน คือ เซ็นเซอร์ที่มีความยืดหยุ่นแปะไว้บนผิวหนังของเราได้ นาน 1 สัปดาห์ โดยไม่ก่อให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบ นอกจากนี้ยังบางกว่าเซลล์ผิวหนังถึง 10 เท่า ปัจจุบันอิเล็กทรอนิกส์สกินกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและคาดว่าจะวางจำหน่ายได้ภายในเวลา 3 ปี

 

 

นักวิทยาศาสตร์ผู้คิดค้น ระบุว่า อิเล็กทรอนิกส์ สกินอาจจะนำไปสู่การคิดค้นอุปกรณ์ลักษณะใกล้เคียงกัน สำหรับนักวิ่งเพื่อวัดอัตราการเต้นของหัวใจและประมวลผลระยะทางที่ใช้ในการวิ่งแต่ละครั้ง นอกจากนี้ยังอาจนำมาพัฒนาเป็นต้นแบบของอุปกรณ์ที่คอยให้คำแนะนำในการทำงานสำหรับผู้ใช้แรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมหรือสำนักงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง