ประเมิน EEC แรงงานมนุษย์ถูกหุ่นยนต์แย่งงาน 6.5 แสนคน

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 61
20:15
1,219
Logo Thai PBS
ประเมิน EEC แรงงานมนุษย์ถูกหุ่นยนต์แย่งงาน 6.5 แสนคน
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ประเมินว่าแม้การลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC จะเพิ่มขึ้น แต่อาจทำให้แรงงานจำนวนมากตกงาน เพราะมีการใช้หุ่นยนต์เข้ามาแทนที่มนุษย์ประมาณ 6.5 แสนคน ด้านข้อมูลจากคณะกรรมการอีอีซีเชื่อยังมีความต้องการแรงงานคนอีกมาก

พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC เป็นศูนย์กลางโรงงานอุตสาหกรรมในภาคการผลิตสำคัญและอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ซึ่งนายวิธาน เจริญผล ผู้อำนวยการอาวุโสคลัสเตอร์ธุรกิจบริการ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ หรือ EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินว่า ภาคการผลิตในพื้นที่นี้จะทยอยปรับเปลี่ยนมาใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ แทนแรงงานมนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมไม่น้อยกว่า 650,000 คน หรือประมาณร้อยละ 15 ของจำนวนแรงงานทั้งหมดในภาคการผลิต ภายในปี 2573 หรืออีก 12 ปีข้างหน้า

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังพบว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาไทยนำเข้าระบบอัตโนมัติ หรือ IR ขยายตัวมากกว่าร้อยละ 20 มาอยู่ที่ประมาณ 13,500 ตัว

ขณะที่นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ระบุว่า จากการประเมินเบื้องต้น แรงงานในอีอีซียังขาดแคลนแรงงานอาชีวะประมาณ 50,000 คน ส่วนแรงงานที่จบการศึกษาปริญญาตรี อาจจะเกินความต้องการร้อยละ 30 พร้อมระบุอีกว่า การเตรียมความพร้อมเพื่อนำหุ่นยนต์มาใช้ตั้งแต่วันนี้จะช่วยให้ไทยพ้นจากวิกฤตขาดแคลนแรงงานในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง