พยานครูปรีชา ร้องนายกฯ ไม่ให้กองปราบฯ ทำคดี

สังคม
14 มี.ค. 61
15:36
1,380
Logo Thai PBS
พยานครูปรีชา ร้องนายกฯ ไม่ให้กองปราบฯ ทำคดี
นายแผน พยานครูปรีชา เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นคำร้องขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวน และสถานที่สอบสวน โดยอ้างว่าถูกกดดัน บังคับให้เปลี่ยนคำให้การ หลังตำรวจออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อหาให้การเท็จหวย 30 ล้าน ในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (14 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวถึงกรณีที่ นายฐนุกร เหลืองใหม่เอี่ยม หรือนายแผน เดินสายเข้าร้องเรียนตามหน่วยงานต่าง ๆ ว่าเป็นสิทธิ์ของเจ้าตัว ซึ่งในส่วนนี้ขอยืนยันว่าทางกองปราบไม่เคยบังคับหรือข่มขู่ให้นายแผนเปลี่ยนคำให้การแต่อย่างใด อีกทั้งในวันที่เชิญตัวนายแผนมาให้ปากคำที่สถานีตำรวจทางหลวง 6 ที่อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ตนก็เป็นผู้สอบปากคำด้วยเอง พล.ต.ท.ฐิติราช ไม่ได้เป็นผู้สอบ และห้องที่ใช้สอบปากคำก็เป็นห้องวิทยุเล็กของสถานี จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 30 นายเข้าไปกดดัน ดังนั้นจึงขอยืนยันว่าไม่มีการบังคับใดๆทั้งสิ้น


ผู้บังคับการกองปราบปรามยังกล่าวอีกว่า นายแผน จัดอยู่ในกลุ่มที่ 2 ของคดี หรือกลุ่มพยานบุคคลในสำนวน ซึ่งเมื่อพิจารณาจากคำให้การเดิมในสำนวนของตำรวจภูธรภาค 7 พบว่า เป็นการให้การเท็จ จึงได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้

สำหรับคดีสลาก 30 ล้านบาทนั้น ชุดคลี่คลายคดีของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้แบ่งกลุ่มผู้เกี่ยวข้องออกเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกเป็นกลุ่มบุคคลที่ใกล้ชิดกับเรื่องราว คือ ครูปรีชาและเจ๊บ้าบิ่น ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มของพยาน ซึ่งก็มีการดำเนินการไปแล้วส่วนหนึ่ง ส่วนกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มกองเชียร์หรือกลุ่มบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องแต่มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ


ขณะนี้ได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาคอยตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่างๆ ซึ่งคณะทำงานเมื่อได้รับข้อมูลแล้วจะนำมาพิจารณาว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายทำให้องค์กรตำรวจเสียหายหรือไม่

 เตรียมพิจารณาดำเนินคดี "เทิดศักดิ์" ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

สำหรับกรณีของนายเทิดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ที่วานนี้ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เข้าพบพล.ต.ต.ไมตรี เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ขอให้มีการเอาผิดกับนายเทิดศักดิ์ ในข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ, ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน จากกรณีที่มีการโพสต์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจกองปราบในคดีสลาก 30 ล้านบาทนั้น

 


พล.ต.ต.ไมตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้พอทราบข้อมูลมาบ้างแล้ว ซึ่งเรื่องราวที่นายเทิดศักดิ์กล่าวอ้างนั้นไม่เป็นความจริง จึงจำเป็นต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเป็นการปกป้องศักดิ์ศรีของหน่วยงานส่วนจะดำเนินการในข้อหาอะไรนั้นคงต้องพิจารณาให้แน่ชัดก่อนว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดใดบ้าง ซึ่งหลังจากนี้อาจจะมอบหมายส่งตัวแทนเข้าร้องทุกข์แจ้งความดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ ออกหมายจับนายปรีชา ใคร่ครวญ และนางรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือ เจ๊บ้าบิ่น แม่ค้าขายลอตเตอรี่ ในข้อหาแจ้งความเท็จและข้อหาอื่นๆ รวม 4 ข้อหา โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัว และดำเนินคดีกับพล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157


ล่าสุด ตำรวจกองปราบปรามออกหมายเรียกนายฐนุกร เหลืองใหม่เอี่ยม หรือแผน ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้เห็น ร.ต.ท.จรูญ วิมูล ก้มเก็บลอตเตอรี่ มารับทราบข้อหาให้การเท็จในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะออกมาชี้แจงเหตุที่ไม่ขอหมายจับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เพราะเชื่อว่าที่กระทำลงไปเกิดจากความเชื่อไม่ใช่ทุจริต


ขณะที่ตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบหรือ ปปป. ออกหมายเรียกให้ นายปรีชา และเจ๊บ้าบิ่น และเจ๊พัช เข้ารับทราบข้อหาฐานสนับสนุนให้เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในวันที่ 15 และ 16 มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง