จ่อฟ้องแพ่ง "เปรมชัย" 3 ล้านบาทค่าเสียหายระบบนิเวศ

สิ่งแวดล้อม
21 มี.ค. 61
20:14
352
Logo Thai PBS
จ่อฟ้องแพ่ง "เปรมชัย" 3 ล้านบาทค่าเสียหายระบบนิเวศ
ตำรวจเรียก เปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวก สอบประเด็นสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศ เบื้องต้นกรมอุทยานฯประเมินค่าเสียหายทางแพ่งต่อระบบนิเวศในคดีล่าสัตว์ป่าจำนวน 3 ล้านบาท ส่วน "ปืนคาบศิลา-งาช้างแอฟริกา" กรมศุลากรไม่พบประวัติขอนำเข้า

วันนี้ (21 มี.ค.2561) นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน พร้อมทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรทองผาภูมิ เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส.  ทั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า หลังคณะทำงานอัยการสั่งให้ตำรวจสอบสวนในประเด็นการสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ที่เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี เบื้องต้นสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ประเมินความเสียหายไว้ที่ 3 ล้านบาทเศษ และให้นายเปรมชัยรับทราบแล้ว แต่ยังให้การปฏิเสธ 

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังได้เชิญนายวิเชียร ชิณวงษ์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก มาสอบปากคำเพิ่มเติม และยืนยันคำให้การ หลักฐานเดิม ซึ่งก็เป็นไปตามคำสั่งของอัยการ โดยคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีส่งให้อัยการได้ภายในวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) ก่อนเวลา 12.00 น. 

 

 "ปืนคาบศิลา-งาช้าง" ไม่พบประวัติขอนำเข้า

ขณะเดียวกัน นายณัฐวุฒิ สระฏัน ผู้อำนวยการส่วน สืบสวนปราบปรามที่ 1 กรมศุลกากร มาตรวจงาช้าง 2 คู่ และปืนคาบศิลา ที่ยึดได้จากบ้านพักของนายเปรมชัย เพื่อหาเส้นทางว่ามีการนำเข้ามาอย่างถูกต้องหรือไม่ หลังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันว่าเป็นงาช้างแอฟริกา ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบเอกสารการนำเข้าถูกต้อง มีแต่เพียงเอกสารการขึ้นทะเบียนงาช้างกับกรมอุทยานฯ เมื่อปี 2558 แต่ก็พบว่าเป็นเอกสารที่ไม่ถูกต้อง โดยคาดว่าภายใน 2 วันจะสามารถตรวจสอบได้ว่ามีเอกสารการนำเข้าจริงหรือไม่ 

ส่วนปืนคาบศิลา ที่ยึดได้ไม่สามารถแจ้งข้อหาใดเพิ่มเติมได้ เพราะกรมศุลกากร ไม่สามารถยืนยันการนำเข้าได้ และก็ไม่ขัดกับระเบียบของกรมศิลปากร เกี่ยวกับการครอบครองวัตถุโบราณ แต่ยังต้องยึดของกลางไว้ก่อน

ขณะที่การสอบปากคำเพิ่มเติมกับนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นไปตามคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมของอัยการทั้งหมด และจะส่งสำนวนการสอบสวนให้อัยการภาค 7 ได้ภายในวันพรุ่งนี และในวันที่ 23 มี.ค.นี้ ได้ประสานให้กรมอุทยานฯ  ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนางคณิตา ภรรยา ของนายเปรมชัย ในข้อหายื่นเอกสารการครอบครองงาช้างเป็นเท็จด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รู้จัก "ปืนคาบศิลา" สมัย ร.5 อาวุธในครอบครองของ "เปรมชัย"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง