แนวโน้มตระกูล "ชินวัตร" ยุติบทบาทในพรรคเพื่อไทย

การเมือง
4 เม.ย. 61
19:25
2,068
Logo Thai PBS
แนวโน้มตระกูล "ชินวัตร" ยุติบทบาทในพรรคเพื่อไทย
ตระกูลชินวัตรที่แนบแน่นมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย อาจจะเชื่อได้ยากว่าคนจากตระกูลนี้จะวางมือไม่เกี่ยวข้องกับพรรค แต่วันนี้มีสัญญาณน่าคิด พรรคเพื่อไทยจัดกิจกรรมรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ ไม่มี "เจ๊แดง" หรือนางเยาวภา วงสวัสดิ์ มาร่วมงาน

อาจไม่ใช่แค่ข้ออ้างอิงของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีในต่างประเทศ ที่ระบุแล้วสอดรับกับข้อเสนอของนายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กรณีให้บุคคลในตระกูล "ชินวัตร" ยุติบทบาทชั่วคราว เพื่อลดแรงกดดันทางการเมืองแต่การไม่ปรากฏตัว ยืนยันความเป็นสมาชิกเดิม ของน้องสาวอีกคนของนายทักษิณ คือ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็กลายเป็นคำถาม ถึงการถอนตัวออกจากพรรค ท่ามกลางเสียงกระซิบจากสามี คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่บอกกับผู้สื่อข่าว ว่าอาจเป็นไปได้ หรือนี่ คือเงื่อนไขของการเลือกผู้นำพรรคคนใหม่

ด้วยนายสมชาย เป็น 1 ใน 4 แคนดิเดตที่สมาชิกจะลงมติเลือก หากยังได้รับการยอมรับ ก็จะพอมีหนทางเดินหน้า แต่ถ้าเป็นนายจาตุรนต์ ฉายแสง หรือนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ก็ถือเป็นการเปลี่ยนบทบาทใหม่ และอาจเป็นไปตามคำประกาศล่าสุดได้ชัดขึ้น คือการชูความเป็นประชาธิปไตย-ไม่เอาเผด็จการ

แต่ถ้าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย อาจจะถึงขั้นพลิกโฉมพรรคเพื่อไทยในรอบ 10 ปี แต่ปัญหากลับอยู่ที่การหลอมรวมของสมาชิกภายในพรรคเพื่อไทย เพราะแม้จะมีสมาชิกสนับสนุน แต่ก็มีสมาชิกที่ยอมรับ โดยเฉพาะแกนนำจากบ้านบางบอน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ถึงขั้นแยกห้อง แยกวง พูดคุยหารือกัน

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า คสช. เปิดรับสมาชิกใหม่ ก็จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคทันที และนอกจากสมาชิกทั่วไปแล้ว สมาชิกทางการเมืองของพรรค ส่วนใหญ่จะเป็นอดีต ส.ส.กรุงเทพฯ อดีต ส.ส.ในพื้นที่ภาคอีสาน และส่วนหนึ่งเป็นอดีต ส.ส.ภาคเหนือ ที่เข้ายืนยันความเป็นสมาชิกแล้ว

ส่วนกลุ่มวาดะห์ ของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่มีกระแสจะแยกออกไปตั้งพรรคประชาชาติ และยังไม่มีอดีต ส.ส.ในกลุ่มนครปฐม เข้ายืนยันสมาชิก หลังแกนนำกลุ่ม คือนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ร่วมออกรอบตีกอล์ฟและถ่ายรูปกับคณะรัฐมนตรี พร้อม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง