“พังน้ำกรด”คลอดลูกวัยซน 1 เดือนอวดโฉมกลางป่าแก่งหางแมว

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 61
11:05
922
Logo Thai PBS
 “พังน้ำกรด”คลอดลูกวัยซน 1 เดือนอวดโฉมกลางป่าแก่งหางแมว
”หมอล็อต”เผยข่าวดีพังน้ำกรด ช้างป่าแก่งหางแมวออกลูกวัยซน กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่า โชว์คลิปแสนน่ารักโขลงช้างเดินกว่า 10 ตัว โดยเฉพาะอิริยาบถของพังน้ำกรดกับลูกที่เล่นดินเกลือกกลิ้งไปมา

วันนี้ (24 เม.ย.2561) เฟชบุ๊ก ล็อต ภัทรพล มณีอ่อน ของนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ช้างยิ้มหวานก็เพิ่งเคยเห็นนี่ละ เย่ๆ ดีใจๆ กลับมางดงามเหมือนเดิมแล้วแม่สาวน้อย เมื่อมั่นใจในสาเหตุ และวิเคราะห์วิธีการรักษาที่เหมาะสม ผลก็จะเป็นอย่างที่เห็น

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายสัตวแพทย์ภัทรพล ยอมรับว่าเป็นข่าวดีมากที่พังน้ำกรด ช้างป่าตัวเมียในเขตป่าแก่งหางแมว จ.จันทบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเกือบ 2 ปีก่อนเคยเอาขวดน้ำกรดตามสวนยางมาราดใส่หัว เกิดบาดแผลอักเสบหลุดลอก และติดเชื้อ เป็นแผลเหวอะหวะ แต่ทางสัตวแพทย์ประเมินว่าให้ใช้วิธีธรรมชาติบำบัด โดยทำห้องพยาบาลทำโป่งดินและเกลือแร่ให้เข้าไปรักษาพยาบาลเองจนผ่านมาหลายเดือนบาดแผลหายกว่า 95%

 

ภาพ:นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน

ภาพ:นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน

ภาพ:นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน

ความดีใจล่าสุดคือพบว่าพังน้ำกรด มีเจ้าตัวเล็กอยู่ใกล้ๆ แม่แข็งแรง ลูกก็มีนมกิน เจ้าตัวเล็กกำลังซนเลยทีเดียว คาดว่าอายุประมาณ 1 เดือน ยังไม่ทราบเพศลูกช้างที่ชัดเจนโดยกรณีของพังน้ำกรด คาดว่าในช่วงที่โดนน้ำกรด น่าจะกำลังตั้งท้องอยู่ เพราะปกติช้างจะใช้เวลาอุ้มท้องนาน 2 ปี

ทั้งนี้หมอล็อต ยังฝากเตือนว่าช่วงนี้หน้าร้อน เกษตรกรชาวสวนยางหรือสวนผลไม้ให้ช่วยเก็บขวดน้ำกรด หรือขวดสารเคมีให้มิดชิด เพราะช้างป่าไม่รู้ นึกว่าเป็นน้ำ เอามารดตัวคลายร้อน เนื่องจากฤดูร้อน ช้างป่าอาจออกนอกเส้นทางหากินใกล้กับชุมชน หรือพื้นที่การเกษตรเพื่อหาแหล่งน้ำ

ภาพ:นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน

ภาพ:นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน

ภาพ:นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมอล็อต ได้นำภาพของพังน้ำกรด 3 ภาพมาเผยแพร่โดยระบุว่าภาพแรกปวดแสบ ภาพสองปวดร้อน และภาพสามเย็นสบาย ส่วนในคลิปวีดีโอ ความยาว 1.30 นาที ที่ถ่ายโดยชมรมคนรักสัตว์ป่า กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า จะพบว่ามีโขลงช้างกว่า 10 ตัวมีลูกช้างประมาณ 4-5 ตัว โดยพังน้ำกรด อยู่ตัวหน้าสุด เดินสาดดินโคลนใส่ตัว และลูกเล็กๆนอนเกลือกกลิ้งเล่นดินอย่างอารมณ์ดี

 

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ธรรมชาติบำบัด" รักษาช้างซนถูกน้ำกรดสวนยางพารา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง