9 พ.ค. ลุ้นเลือกตั้งมาเลเซีย “มหาธีร์ - นาจิบ” ใครคว้าชัยชนะ

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 61
06:57
1,495
Logo Thai PBS
9 พ.ค. ลุ้นเลือกตั้งมาเลเซีย “มหาธีร์ - นาจิบ” ใครคว้าชัยชนะ
การเลือกตั้งของมาเลเซียที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) จะเป็นบททดสอบว่านายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 92 ปี ยังคงได้รับความเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้กลับมาเป็นผู้นำประเทศหรือไม่ หลังเคยครองตำแหน่งมายาวนานกว่า 20 ปี

วันนี้ (8 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งครั้งสำคัญของมาเลเซียในวันพรุ่งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการเปิดศึกช่วงชิงคะแนนในประเทศที่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ แต่ยังเป็นการช่วงชิงคะแนนจากกลุ่มคนยากจน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมาเลย์ต้องการชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขณะที่กลุ่มชนชั้นกลางในเขตเมืองต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

สำหรับการสำรวจความคิดเห็นของคนในหมู่บ้านประมงในรัฐปะหัง ต่างตั้งความหวังว่านายกรัฐมนตีนาจิบ ราซัค จะนำประเทศไปสู่ความหวังใหม่ และยังคงเชื่อมั่นในตัวนายนาจิบ ที่หยิบยื่นความช่วยเหลือให้ประชาชนในถิ่นชนบท โดยผู้นำมาเลเซียหยิบยื่นความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเงินหรือผลประโยชน์อื่นๆ ให้แก่ชาวบ้านในถิ่นชนบทเพื่อรักษาฐานเสียง หลังจากการเลือกตั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา กลุ่มชาวมาเลย์เชื้อสายจีนและอินเดียหันไปสนับสนุนแนวร่วมฝ่ายค้าน

ความหวังของนายจิบในการครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3 ต้องเผชิญกับอุปสรรคทั้งเรื่องอื้อฉาวทุจริตและการท้าทายจากนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ผู้นำกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน และอดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมายาวนาน โดยนายมหาธีร์ยังคงได้รับเสียงสนับสนุนอย่างเหนียวแน่นจากกลุ่มผู้สนับสนุน ที่ยังคงระลึกถึงผลงานการบริหารประเทศของนายมหาธีร์ ที่เปลี่ยนมาเลเซียจากสังคมเกษตรกรรมไปเป็นชาติการค้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง