แกร็บไบค์อาชีพสมัครง่าย วินมอเตอร์ไซค์อาจลดลง?

สังคม
18 พ.ค. 61
20:16
2,742
Logo Thai PBS
แกร็บไบค์อาชีพสมัครง่าย วินมอเตอร์ไซค์อาจลดลง?
ไม่ใช่ผู้โดยสารเท่านั้นที่หันมาใช้บริการแกร็บไบค์มากขึ้นจากราคาที่ถูก-ขับขี่ที่สุภาพด้วยมาตรการที่เข้มงวดของบริษัท แต่ธุรกิจวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างก็เริ่มได้รับผลกระทบ เนื่องจากกฎเกณฑ์หลายขั้นตอนและค่าใช้จ่ายที่สูง ขณะที่แกร็บไบค์สมัครได้เพียงไม่กี่ขั้นตอน

วันนี้ (18 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนขับรถรับจ้างสาธารณะแบบถูกต้องกับคนที่นำรถส่วนตัวให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงในประเทศไทยเท่านั้น แต่เป็นกันทั่วโลก โดยฝ่ายหนึ่งบอกว่า ต้องถูกกฏหมาย อีกฝ่ายบอกว่า วัดกันที่การให้บริการให้ถูกใจมากกว่า สำหรับคนใช้บริการคงมีคำถามว่า ทำไมแกร็บ ไม่ทำให้ถูกกฏหมาย และทำไมวินบางส่วน ไม่บริการให้ดีมีมาตรฐาน


นอกจากรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ถูกกฎหมายจะต้องมีป้ายทะเบียนสีเหลืองแล้ว ยังต้องมีใบขับขี่รถสาธารณะ แล้วหากต้องการเข้าระบบเสื้อวิน ต้องจ่ายเงินอย่างน้อย 30,000-500,000 บาท ตามแต่พื้นที่ ย่านเศรษฐกิจ อย่างทองหล่อ สุขุมวิท นับเป็นทำเลทองจ่ายหนัก ถ้าเงินไม่พอ จ่ายก่อน 7,000 บาท แล้วค่อยทยอยจ่ายเป็นรายเดือน 1,000-30,000 บาท แต่ละคนยังต้องจ่ายค่าบำรุงสถานที่อีก 1,000 - 10,000 บาท แต่มีเงินก็ใช่ว่าจะเป็นคำตอบ โดยหัวหน้าวินจะตัดสินใจอีกครั้งเพราะเสื้อวินมีจำกัด

จำนวนวินหรือเสื้อวินจะเพิ่มได้หรือไม่ ยังขึ้นอยู่กับการจัดระเบียบโดยเจ้าหน้าที่ทหาร และกรมการขนส่งทางบก การจัดระเบียบครั้งหลังสุด คือเมื่อสองปีก่อน เฉพาะในกรุงเทพ มีเกือบ 5,500 วิน ผู้ขับขี่มีมากกว่า 100,000 คน ผิดกับแกร็บไบค์ที่ต้องการสมัครเป็นผู้ขับขี่แกร็บไบค์ ไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้า แต่ต้องมีเอกสารแสดงตัวตนให้ครบ ตรวจสอบประวัติอาชญากรรมย้อนหลัง ยอมรับเงื่อนไขที่จะถูกหักเงินค่าระบบร้อยละ 10-15  จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนจะไม่เลือกเป็นมอเตอร์ไซค์วิน แล้วหันมาเลือกสมัครแกร็บไบค์แทน


สำหรับผู้ใช้บริการแกร็บไบค์จำนวนมากรู้สึกถูกใจ ด้วยค่าโดยสารที่ระบุชัดเจน สะสมแต้มได้ หลายครั้งมีโปรโมชัน ทำให้ราคาถูกกว่ามอเตอร์ไซค์วินมาก และส่วนใหญ่บริการอย่างสุภาพ แม้ความสุภาพเกิดจากการบังคับ เพราะกำหนดไว้ว่า ถ้าแกร็บไดรเวอร์ กดรับงาน ไปรับงานไม่ทันหรือถูกกดยกเลิกงาน จะถูกนำไปคำนวณคะแนน และมีผลต่อการรับประกันรายได้ที่ได้รับ

ผู้โดยสารยังสามารถประเมินคุณภาพการบริการได้ทันทีด้วยการให้ดาว เต็ม 5 มาตรฐานคือ 4.2 คะแนน ถ้าต่ำกว่านี้จะถูกตรวจสอบข้อร้องเรียน อาจต้องเข้าอบรม ปรับปรุงตัว หากร้ายแรง ก็ถูกถอนสัญญาณทั้งชั่วคราวและถาวร หากเป็นมอเตอร์ไซค์วินต้องร้องเรียนต่อกรมการขนส่งทางบก ตามกระบวนการ ผู้โดยสารบางคนไม่อยากมีเรื่อง เพราะต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่วินนั้น จึงไม่ร้องเรียน


เมื่อสอบถามผู้โดยสารก็ต้องการได้บริการที่ทั้งดีและถูกกฎหมาย แกร็บปรับตัว นำวินมอเตอร์ไซค์เข้าร่วมกับแอปพลิเคชั่น มาเป็นแกร็บวิน แต่ยังมีปัญหาวิ่งข้ามเขตข้ามซอยกันอยู่ ทำให้เรื่องนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ

ด้านนายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า แกร็บไบค์ ต้องไม่ทำให้วินมอเตอร์ไซต์ที่ให้บริการได้รับผลกระทบ ส่วนบางวินก็มีการใช้ป้ายสีขาว จะแก้ไขต่อไป ด้านบริการถูกกฎหมาย คือแกร๊บวิน ยังสามารถเรียกใช้บริการได้ แต่คนขี่ต้องมีวินสังกัดจริงๆ ไม่เช่นนั้นต้องได้รับโทษ ส่วนประชาชนขอให้เลือกใช้รถป้ายเหลือง เนื่องจากผ่านการตรวจประวัติอาชญากรรม ส่วนที่ให้บริการอยู่ก็จะใช้มาตรการทางกฎหมายจับปรับตามนั้น


ขณะที่สัปดาห์หน้าจะเรียกผู้บริหารจากบริษัท แกร็บแท็กซี่ ประเทศไทยมาร่วมหารือเพื่อหาทางออกอีกรอบ แม้กรมการขนส่งทางบกแนะนำให้เลือกมอเตอร์ไซค์ถูกกฎหมาย แต่การพิจารณาตัดสินใจแก้ไขปัญหาต้องพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้ถูกกฎหมาย และถูกใจไปด้วยกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง