เตรียมยื่นหนังสือค้านคำสั่งย้ายนายอำเภอปลายพระยา

ภูมิภาค
3 มิ.ย. 61
15:16
2,950
Logo Thai PBS
 เตรียมยื่นหนังสือค้านคำสั่งย้ายนายอำเภอปลายพระยา
ชาวบ้านอำเภอปลายพระยา จ.กระบี่ ตั้งข้อสังเกตคำสั่งย้ายนายอำเภอปลายพระยา อาจมาจากการเปิดให้ประชาชนยื่นขออนุญาตเก็บหาของป่า ผลปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของเอกชน ที่หมดอายุสัมปทานมากว่า 5 ปี จนทำให้มีผู้เสียผลประโยชน์

วันนี้ ( 3 มิ.ย.61) นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ นายอำเภอปลายพระยา ยังคงลงพื้นที่เยี่ยมประชาชน ติดตามการดำเนินการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ใน ต.คีรีวงศ์ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ แม้กรมการปกครอง มีคำสั่งให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งนายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้

แต่คำสั่งย้ายครั้งนี้ นายสมคิด สมทรง ตัวแทนชาวบ้านตำบลปลาย ตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเกิดจากกรณีที่นายอำเภอเปิดโอกาสให้ชาวตำบลคีรีวงศ์ และตำบลปลายพระยา เข้ายื่นขออนุญาตเก็บหาของป่า และผลปาล์มน้ำมัน บนพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ ของบริษัท ยูนิวานิช จำกัด มหาชน ที่หมดอายุสัมปทานมาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งอาจทำให้มีกลุ่มบุคคลที่เสียผลประโยชน์ไม่พอใจ ซึ่งชาวบ้านอำเภอปลายพระยา เตรียมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่ออธิบดีกรมการปกครอง ให้นายอำเภออยู่ต่อไป เนื่องจากมีโครงการต่างๆ อีกหลายโครงการ ที่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านดีขึ้น

ด้านนายอาญาสิทธิ์เปิดเผยว่า กรณีเปิดให้ชาวบ้านมายื่นขออนุญาตเก็บหาของป่า เป็นเรื่องของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ ส่งเรื่องมาให้ฝ่ายปกครองท้องที่ เป็นผู้ตรวจสอบคัดกรองชาวบ้านที่ยื่นขออนุญาต เป็นไปตามระเบียบจากนั้น ส่งต่อให้กับทางจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการว่า จะอนุญาตให้ได้หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง